Return to site

Mối nguy tiềm ẩn của việc không lấy ngày nghỉ phép

By Ryan Droste

September 19, 2022

Đối với nhiều người, làm việc không có thời gian nghỉ phép đã trở thành thông lệ. Tuy nhiên, ngay cả khi người lao động đã đến lúc phải lấy thời gian nghỉ phép, họ thường cảm thấy khó khăn khi quyết định đi nghỉ phép. Nguyên nhân của cảm giác tội lỗi này là do đâu?

Quyết định không sử dụng ngày nghỉ có thể khiến người lao động vô cùng hối tiếc. Tùy thuộc vào nghề nghiệp của họ, người lao động Mỹ thường không được bồi thường cho những ngày PTO (Ngày nghỉ phép có lương) không sử dụng. Thay vì sử dụng hết thời gian nghỉ được trả lương được cấp cho họ như một lợi ích khi được thuê, người lao động thường phải từ bỏ những ngày không sử dụng đó mà không có bất cứ lí do gì đặc biệt.

Theo Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ, vào năm 2018, người Mỹ đã để lại 768 triệu ngày nghỉ có lương được báo cáo là không sử dụng với 55% người Mỹ không sử dụng tất cả thời gian nghỉ có lương của họ.

Thiệt hại kinh tế của việc không lấy những ngày nghỉ

Những người không dành thời gian đi nghỉ cũng phải trả một chi phí kinh tế. Ví dụ, khi người lao động không sử dụng những ngày nghỉ phép của họ để đi du lịch, đó là số tiền không được chi tiêu trong nền kinh tế (khách sạn, nhà hàng, giải trí, v.v.). Thay vì chi tiền để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở nơi khác (hoặc trong cộng đồng của họ), những người lao động không sử dụng thời gian nghỉ phép về cơ bản đang giao lại số tiền đó cho người sử dụng lao động của họ bằng cách không sử dụng thời gian nghỉ phép.

Thiếu thời gian nghỉ dưỡng có thể dẫn đến những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng

Đi nghỉ không chỉ là nghỉ làm - đó là cơ hội để người lao động đầu tư vào hạnh phúc của họ. Chúng ta không thể bỏ qua lợi ích sức khỏe của việc dành thời gian cho việc chăm sóc bản thân, cho các kỳ nghỉ cá nhân và gia đình hoặc chỉ là một cơ hội để thoát khỏi công việc hàng ngày để thư giãn tinh thần và thể chất.

Một số tác dụng phụ đối với sức khỏe của việc không đi nghỉ có thể khiến bạn giật mình. Làm việc quá sức mà không có kỳ nghỉ có thể dẫn đến thiếu ngủ - nguyên nhân phổ biến của bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, béo phì, trầm cảm, giảm khả năng miễn dịch và nhiều hơn nữa. Theo một nghiên cứu năm 2015, đáng báo động nhất là làm việc quá sức có thể dẫn đến đột quỵ.

Sự miễn cưỡng đi nghỉ của người lao động bắt đầu từ rất sớm

Vậy tại sao mọi người không nghỉ làm trong những ngày nghỉ? Áp lực của công ty thường khiến người lao động tin rằng việc nghỉ việc sẽ khiến nhà tuyển dụng thấy họ có thể thay thế được. Cảm giác tội lỗi dường như cũng tham gia vào điều này, với một nhận thức xã hội áp đảo rằng không đến văn phòng có nghĩa là ai đó đang lười biếng hoặc không làm việc chăm chỉ hết sức như họ có thể. Từ góc độ cá nhân, cũng có nỗi sợ rằng một số cơ hội có thể bị bỏ lỡ nếu chúng ta không có mặt tại văn phòng (hoặc làm việc từ xa).

Một số điều này bắt nguồn từ áp lực xã hội bắt đầu từ rất sớm - nhiều trẻ em đến trường với mục tiêu giành được phần thưởng chuyên cần hoàn hảo, và suy nghĩ đó đã chuyển sang nơi làm việc của họ.

Các thế hệ trẻ dường như cảm thấy gánh nặng nhất. Theo một báo cáo được công bố vào đầu năm nay, thế hệ millennials và Gen Z là những nhóm ít có khả năng sử dụng thời gian đi nghỉ nhất, dữ liệu cho thấy nhóm này dường như thiếu kỳ nghỉ hơn nhiều so với những người từ 50 tuổi trở lên. Hơn nữa, phụ nữ bị kiệt sức trong công việc và thiếu kỳ nghỉ hơn so với nam giới.

Trớ trêu thay, nỗi ám ảnh về công việc và thiếu kỳ nghỉ lại xảy ra vào thời điểm mà người lao động đang trải nghiệm khả năng được tự do thoải mái hơn thông qua làm việc từ xa. Tuy nhiên, các nhân viên tại Mỹ cho biết rằng việc chuyển sang làm việc từ xa khiến việc tạm nghỉ và tách biệt rạch ròi giữa công việc và cuộc sống của họ và thực sự trở nên khó khăn hơn. Do đó, chu kỳ lặp vẫn tiếp tục như vậy.

Lần tới khi bạn nghĩ đến việc rời khỏi văn phòng và sử dụng kỳ nghỉ kiếm được một cách xứng đáng đó, hãy mạnh dạn lên. Nó sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe cho bạn, cho cộng đồng, và cả cho nền kinh tế và gia đình bạn.