Return to site

10 Xu Hướng Hàng Đầu Về Chuyển Đổi Cloud Theo Forrester

Các công cụ siêu quy mô cung cấp khả năng kết hợp và sự lo ngại về sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp lớn là hai trong số các xu hướng định hình tương lai của cloud.

February 27, 2023

Trong một báo cáo gần đây do Forrester đưa ra, mười xu hướng nổi bật là yếu tố định hình cách cloud tiếp tục phát triển khi nhiều tổ chức cố gắng tận dụng tiềm năng của nó.

Điểm nổi bật cốt lõi của báo cáo là chủ đề rằng các chiến lược cloud phải được tinh chỉnh song song với việc áp dụng toàn bộ và triệt để với tốc độ nhanh của doanh nghiệp. Dựa trên báo cáo, ngay cả những công ty đã chuyển sang cloud vài năm trước cũng có thể nhận thấy các triển khai trước đó của họ đã trở thành lỗi thời và hiện hoạt động như một khoản nợ kỹ thuật.

Các xu hướng hàng đầu của cloud, theo Forrester:

  • Hyperscalers đáp ứng nhu cầu của khách hàng về khả năng kết hợp nền tảng.
  • FinOps buộc ITFM/TBM phải thích ứng và hiện đại hóa.
  • Các nhóm nền tảng hỗ trợ quá trình chuyển đổi dựa trên nền tảng cloud.
  • Động lực địa chính trị tạo ra ngày càng nhiều bên tham gia và nhiều giải pháp hơn.
  • Cloud định nghĩa lại trung tâm dữ liệu doanh nghiệp.
  • Việc áp dụng Kubernetes thúc đẩy quản trị chủ động, tuân thủ và khả năng phục hồi.
  • Các giải pháp vận hành quy mô cloud đạt được động lực.
  • Megavendors sở hữu ngân sách CNTT doanh nghiệp.
  • Cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn.
  • Các dịch vụ dành riêng cho ngành đạt được sức hút.

Các nhà phân tích cho biết các nhà cung cấp cloud ban đầu nổi lên như những bên cung cấp các dịch vụ có thể được kế hoạch chặt chẽ, tiết kiệm thời gian, tạo ra hiệu quả nhất định và cung cấp khả năng mở rộng. Ông nói: “Điều đó vẫn có nghĩa là mọi người phải nghiên cứu cách phát triển các ứng dụng mới, cách xây dựng trên những cơ sở hạ tầng này.

Sustar (chuyên gia phân tích đến từ Forrester) cho biết điều đó cho phép các công ty siêu quy mô đưa ra các mẫu cho các nền tảng. Ông nói, điều này đã dẫn đến một kỷ nguyên của nền tảng dưới dạng dịch vụ, và sau đó các nhà cung cấp dịch vụ cloud hiểu rằng khách hàng của họ muốn các nền tảng đã hoàn thiện hoặc bán thành phẩm bao gồm tự động hóa và khả năng điều chỉnh điều đó theo nhu cầu của họ. Sustar nói: “Trong một số trường hợp, họ có thể muốn nó phù hợp với họ đến 95%. Ông nói, đó có thể là một ứng dụng CRM hoặc nguồn nhân lực, hoặc khách hàng có thể muốn tạo các ứng dụng của riêng họ.

Trong những trường hợp như vậy, họ tìm kiếm các nền tảng cốt lõi của hệ thống mà họ mong muốn có để tự phát triển trên nền đó. Ông nói: “Một số người chỉ muốn dốc toàn lực và làm nguồn mở của riêng họ, nhưng điều đó tương đối hiếm.

Ông nói, các nhà cung cấp cloud đang đáp ứng nhu cầu của thị trường đối với các nền tảng bán thành phẩm được tiêu chuẩn hóa và các gói có sẵn, đặc biệt là trên nguồn mở và Kubernetes. “Nếu đó là vấn đề tiêu chuẩn, họ muốn thấy giá trị được phát triển trên đó.”

Sustar cho biết, một phần của điều này là do sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp để xây dựng cơ sở hạ tầng trên toàn cầu, một nỗ lực cần nhiều vốn. Ông nói, điều đó mang lại công việc kinh doanh mới, nhưng cũng gây áp lực cho tiêu chuẩn hóa và quá trình sản phẩm hóa. Ông nói: “Họ cần phải phân biệt hơn nữa trong ngăn xếp, điều đó có nghĩa là nhiều phát triển ứng dụng hơn và cụ thể hơn là các cloud công nghiệp. “Là những người nói chung, các nhà cung cấp cloud luôn gặp vấn đề ở chặng cuối. Bạn không thể làm mọi thứ cho tất cả mọi người.”

Sau khi cung cấp các dịch vụ cốt lõi, Sustar cho biết các nhà cung cấp cloud sau đó quyết định họ hỗ trợ những ngành chiến lược nào khi các nền tảng chuyên biệt thực sự có ý nghĩa. Đây có thể là một phần của hệ sinh thái cho một ngành cụ thể, chẳng hạn như dịch vụ tài chính hoặc sản xuất. Edge cũng là một phần của sự kết hợp bởi vì dặm cuối cùng đó thường là điều mà một cửa hàng bán lẻ hoặc văn phòng chi nhánh mong muốn.

Megavendor Sway

Sustar cho biết, sự gia tăng của các nhà cung cấp lớn là các siêu công ty với quy mô và phạm vi tiếp cận tập trung, đã khiến các tổ chức trở nên cảnh giác vì có thể bị phụ thuộc quá mức vào một đơn vị nào đó, “Vì vậy, bạn sẽ thấy một động thái hướng tới nhiều cloud, điều này cũng có thể là do khối lượng công việc khác nhau trong một số trường hợp. Nó cũng có thể là để giảm thiểu rủi ro khi tất cả các hoạt động tập trung vào một nhà cung cấp, Sustar nói. “Họ sẵn sàng chấp nhận điều đó để có được sự linh hoạt, mặc dù nói một cách nhẹ nhàng thì điều đó không dễ dàng, chỉ là đi từ cloud này sang cloud khác.”

Các công ty nói chung đều cố gắng tránh quá nhiều sự phụ thuộc vào các nền tảng cloud cơ bản để có một số quyền tự chủ. Ông nói, điều đó có thể dẫn đến một sự đánh đổi, trong đó một số cơ hội đổi mới nhanh hơn bị bỏ qua. Sustar nói: “Đó là sự cân bằng mà mọi người đang cố gắng đạt được.

Động lực địa chính trị

Ông nói, những lo ngại về chủ quyền dữ liệu trong nhiều năm qua đã dẫn đến ảnh hưởng địa chính trị rõ rệt của cloud, cho dù đó là ở châu Âu hay ở nơi khác. Sustar nói: “Công nghệ ngày càng bị ràng buộc nhiều hơn trong các cuộc chiến thương mại và xung đột địa chính trị mà bạn có thể thấy được. Cũng đã có sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng để đối phó với đại dịch, theo ông, điều này đã góp phần tạo ra xu hướng cho các khu vực cloud cấp quốc gia và khu vực. Ông nói: “Một số công ty châu Âu, những công ty không phải là công ty siêu quy mô, đang định vị lại để giải quyết nhu cầu của thị trường châu Âu, xung quanh các vấn đề về chủ quyền dữ liệu mà họ không tin là công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ hoặc công ty Trung Quốc có thể giải quyết ổn thỏa.”