Return to site

Cách lập mục tiêu công việc theo nguyên tắc SMART (SMART Goals)

KAT BOOGAARD

Contributing Writer

November 26, 2021

Sẽ dễ dàng đạt được thành công hơn khi bạn xác định rõ ràng các mục tiêu dựa trên thực tế.

Hãy gặp Jane, cô ấy là giám đốc sản phẩm của một công ty công nghệ quy mô vừa - chúng ta tạm gọi là Techfirm, Inc. Jane đã được giao nhiệm vụ tăng cường sử dụng ứng dụng di động phát triển bởi công ty.

Cô ấy biết mình sẽ cần mọi người chung tay để biến điều này thành hiện thực, nhưng có một vấn đề. Trước đây, khi Jane đặt mục tiêu cho toàn đội, mọi người nhanh chóng đi chệch hướng và ngày càng xa rời mục tiêu ban đầu. Dường như không ai có một khái niệm rõ rệt và rõ ràng về những gì gọi là thành công. Tiến độ không được theo dõi đủ chặt chẽ ngay từ đầu và và dĩ nhiên càng lâu ngày thì vấn đề sẽ ngày càng lớn hơn.

Đó là lý do tại sao, lần này, Jane dự định tận dụng các mục tiêu SMART để lập kế hoạch hành động và duy trì lộ trình.

Mục tiêu SMART là gì?

Mục tiêu SMART là viết tắt của các đầu mục quan trọng khi ta thiết lập một kế hoạch cần đạt được nào đó, đó là: 

Specific (Cụ thể), Measurable (Đo lường được), Achievable (Có thể đạt được), Relevant (Có liên quan) và Time-bound (Giới hạn thời gian).

Việc xác định các thông số liên quan đến mục tiêu của bạn giúp đảm bảo có thể đạt được mục tiêu trong một khung thời gian nhất định. Cách tiếp cận này giúp loại bỏ những điều chung chung và phỏng đoán, thiết lập một lịch trình rõ ràng, đồng thời giúp dễ dàng hơn trong việc theo dõi tiến độ và xác định các mốc quan trọng đã bỏ lỡ.

Ví dụ mẫu về một bảng tuyên bố mục tiêu kiểu SMART: Mục tiêu của chúng tôi là [mục tiêu có thể định lượng được] trước [khung thời gian hoặc thời hạn]. [Những người/team trực tiếp tham gia] sẽ hoàn thành mục tiêu này bằng [những bước bạn sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu]. Hoàn thành mục tiêu này sẽ [kết quả hoặc lợi ích].

Cách viết mục tiêu SMART

Hãy sử dụng mục tiêu của Jane làm ví dụ nhé.

S: Specific (Cụ thể)

Để một mục tiêu hiệu quả, nó cần phải cụ thể. Một mục tiêu cụ thể trả lời các câu hỏi như:

Những gì cần phải được hoàn thành?

Ai chịu trách nhiệm về nó?

Cần thực hiện những bước nào để đạt được điều đó?

Suy nghĩ thông qua những câu hỏi này giúp đi sâu vào nội dung bạn đang hướng tới. Dưới đây là một ví dụ về mục tiêu cụ thể mà Jane có thể đưa ra:

Cụ thể - Tăng số lượng người dùng hàng tháng của ứng dụng dành cho thiết bị di động của Techfirm bằng cách tối ưu hóa phổ biến ứng dụng trên app-store và tạo các chiến dịch truyền thông xã hội nhắm đến các đối tượng liên quan.

M: Measurable (Có thể đo lường)

Tính cụ thể là một khởi đầu rất tốt nhưng việc định lượng các mục tiêu của bạn (đảm bảo chúng có thể đo lường được) giúp bạn dễ dàng theo dõi tiến độ và biết khi nào bạn đã về đích.

Jane và nhóm sản phẩm của cô ấy muốn tăng số lượng người dùng ứng dụng di động của họ - nhưng là bao nhiêu? Chẳng hạn nếu họ nhận được dù chỉ một đăng ký mới thì ta cũng có thể gọi đó là sự tăng trưởng tích cực, nhưng liệu có nghĩa là họ đã hoàn thành? Tương tự đối với chiến lược quảng bá hình ảnh, họ sẽ quảng cáo trên bao nhiêu nền tảng?

Để làm cho mục tiêu SMART này có ý nghĩa hơn, Jane nên kèm vào các điểm chuẩn có thể đo lường và theo dõi được.

Có thể đo lường - Tăng số lượng người dùng hàng tháng của ứng dụng dành cho thiết bị di động của Techfirm bằng cách tối ưu hóa phổ biến ứng dụng trên app-store và tạo các chiến dịch truyền thông xã hội nhắm đến các đối tượng của chúng ta trên 4 nền tảng truyền thông xã hội: Facebook, Twitter, Instagram và LinkedIn.

A: Achievable (Tính khả thi)

Đây là một điểm rất quan trọng vì chúng liên quan đến tình hình thực tế. Các mục tiêu phải thực tế - không phải là một bệ đỡ mà bạn chắc chắn sẽ vấp ngã. Hãy tự hỏi bản thân: mục tiêu của bạn có phải là thứ mà nhóm của bạn có thể hoàn thành một cách hợp lý không?

Jane có thể nhìn vào mục tiêu của mình và nhận ra rằng, với nhóm nhỏ của cô ấy và khối lượng công việc nặng nề của họ, việc tạo các chiến dịch quảng cáo cho 4 nền tảng xã hội có thể khó hơn những gì họ có thể đảm đương. Cô quyết định rút lại quy mô chỉ 3 mạng xã hội mà có nhiều khả năng tìm được khách hàng mới nhất.

Tính khả thi - Tăng số lượng người dùng hàng tháng của ứng dụng dành cho thiết bị di động của Techfirm bằng cách tối ưu hóa phổ biến ứng dụng trên app-store và tạo các chiến dịch truyền thông xã hội nhắm đến các đối tượng của chúng ta trên 3 nền tảng truyền thông xã hội: Facebook, Twitter và Instagram.

Theo dõi và đảm bảo khả năng đạt mục tiêu của bạn dễ dàng hơn nhiều khi bạn là người thiết lập nó. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy. Khi các mục tiêu được chuyển giao từ phòng ban khác, hãy đảm bảo bạn truyền đạt rõ ràng mọi hạn chế mà mình có thể đang gặp phải. Ngay cả khi bạn không thể thay đổi mục tiêu cuối cùng, ít nhất bạn có thể phân định rõ năng lực thực tế của mình (và bất kỳ rào cản tương lai nào) để mọi người biết trước.

R: Relevant (Có liên quan)

Đây là bước bạn cần suy nghĩ về bức tranh toàn cảnh. Tại sao bạn đặt mục tiêu mà bạn đang đặt ra?

Jane biết rằng ứng dụng là chìa khóa giữ khách hàng quay trở lại và việc sử dụng ứng dụng của họ tăng lên có ý rất nghĩa quan trọng đối với mục tiêu doanh thu cuối cùng của công ty. Bây giờ cô ấy sẽ chỉnh sửa tuyên bố của mình để phản ánh bối cảnh đó.

Liên quan - Tăng số lượng người dùng hàng tháng của ứng dụng dành cho thiết bị di động của Techfirm bằng cách tối ưu hóa phổ biến ứng dụng trên app-store và tạo các chiến dịch truyền thông xã hội nhắm đến các đối tượng của chúng ta trên 3 nền tảng truyền thông xã hội: Facebook, Twitter, Instagram và LinkedIn. Bởi vì người dùng thiết bị di động có xu hướng sử dụng sản phẩm của chúng ta lâu hơn, việc tăng mức sử dụng ứng dụng cuối cùng sẽ làm tăng lợi nhuận.

T: Time-bound (Giới hạn thời gian)

Để đo lường thành công một cách chính xác, mọi người cần phải thống nhất về thời điểm đạt được mục tiêu. Lịch trình về mặt thời gian của bạn là gì? Khi nào nhóm bắt đầu tạo và triển khai các nhiệm vụ mà họ đã xác định? Khi nào họ hoàn thành?

Mục tiêu theo kiểu SMART phải có các thông số liên quan đến thời gian được tích hợp sẵn, vì vậy mọi người đều biết cách đi đúng hướng trong một khung thời gian được chỉ định.

Khi Jane ấn định các cột mốc thời gian và bỏ vào kế hoạch của mình, cuối cùng mục tiêu SMART của cô ấy đã được hoàn thành.

Giới hạn thời gian - Tăng số lượng người dùng ứng dụng di động của Techfirm hàng tháng lên 1.000 người trong quý 1 năm 2022. Điều này sẽ được thực hiện bằng cách tối ưu hóa phổ cập ứng dụng trên app-store và tạo các chiến dịch truyền thông xã hội nhắm mục tiêu đến các đối tượng sử dụng, bắt đầu chạy vào tháng 2 năm 2022, trên 3 nền tảng truyền thông xã hội: Facebook , Twitter và Instagram. Vì thiết bị di động là điểm chuyển đổi chính của chúng ta trước khi khách hàng tiến tới đăng ký trả phí, nên việc tăng mức sử dụng ứng dụng cuối cùng sẽ làm tăng doanh số bán hàng.

Biết cách đặt mục tiêu bằng cách sử dụng khung SMART có thể giúp bạn thành công trong việc thiết lập và đạt được mục tiêu, bất kể quy mô lớn hay nhỏ.

Tải xuống mẫu mục tiêu SMART từ đối tác chúng tôi tại HubSpot 

tại đây.