Return to site

Hướng dẫn cơ bản cho scaling DevOps

April 17, 2019

Qua nhiều năm "DevOps" đã trở thành một thuật ngữ thông dụng. Nó được sử dụng để mô tả sự thay đổi văn hoá làm việc, tự động hóa, quản lý thay đổi, phân phối liên tục ... về cơ bản, là một nền văn hoá mà dev và ops hợp tác để phát triển sản phẩm nhanh và tin cậy hơn.

Nhưng liệu có khó khăn nào khi muốn mở rộng quy mô DevOps trên toàn tổ chức? 

Chống lại nền văn hóa cũ, các công cụ khác nhau, hàng trăm ngàn ý kiến đề xuất sẽ làm mọi việc trở nên khó khăn

Đừng lo lắng. Trong những năm qua, chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong việc mở rộng quy mô DevOps trên toàn bộ tổ chức. Sau đây là 7 lời khuyên hữu ích cho việc mở rộng DevOps. 

1. Không gượng ép 

Không ai thích bị chỉ dẫn phải làm thế nào, đặc biệt là nếu họ không biết tại sao họ phải làm việc đó. Thay vào đó, hãy chỉ cho họ những lợi ích và sự thành công khi áp dụng DevOps. Tại Atlassian, chúng tôi khuyến khích các nhóm cùng cộng tác trên một trang và xây dựng sự hiểu biết chung về công việc phải làm. Việc này cải thiện đáng kể sự hợp tác và hai điều giúp ích cho DevOps là các quy tắc về cộng tác nhóm và retrospectives.

2. Thực hành  

Học hỏi kinh nghiệm từ những ví dụ cụ thể trong toàn bộ tổ chức, nơi các đội đang vận hành DevOps một cách tích cực. Thậm chí một sự thay đổi trong bản release hay các lỗi do khách hàng báo cáo cũng là cơ hội tuyệt vời để áp dụng. Thông qua các blog nội bộ của công ty, buổi ăn trưa hoặc email bạn có thể tìm thấy một số câu chuyện áp dụng DevOps thành công được chia sẻ với mọi người.

Trên các công cụ JIRA hay Confluence, chúng tôi sử dụng các tính năng như @mentions và 'watching' để các nhóm giao tiếp tốt hơn.

3. Đừng nhắm thẳng đến các mục tiêu lớn 

Bạn đã bao giờ nghe câu nói “Cuộc hành trình 1000 dặm bắt đầu bằng một bước duy nhất”?  Đôi khi các sáng kiến DevOps thất bại vì họ nhắm thẳng đến mục tiêu to lớn mà không cần xem xét các bước riêng lẻ để thực hiện mục tiêu đó. Bắt đầu từ những phần nhỏ. Xác định những mục tiêu nhỏ và sao chép cho những thay đổi trước tiên , ví dụ: giúp tất cả các nhóm Dev và Ops sử dụng hệ thống kiểm soát phiên bản hiện đại như Git, sau đó tiếp tục phần tiếp theo. Và quan trọng nhất, đừng quên chia sẻ những thành công đạt được cho mọi người 

4. Thử nghiệm cho đến khi thực hiện được 

Cách tốt nhất để vượt qua sự hoài nghi là để mọi người làm những điều mà họ hoài nghi (có thể họ không hoàn toàn nhận ra họ đang làm việc đó). Chúng ta có thể gọi đó là thử nghiệm. Một ví dụ tuyệt vời cho việc này là trường hợp áp dụng các kỹ thuật DevOps vào công việc của một hãng Telco lớn, họ thiết lập một chương trình để các nhóm áp dụng DevOps vào công việc của họ trong một loạt các hướng dẫn thực hiện Agile sprint. Mục đích là để các nhóm trải nghiệm, cảm nhận những cách làm việc khác nhau, từ đó họ có thể rút ra các bài học và áp dụng chúng vào luồng công việc của họ. 

5. Tạo tính nhất quán 

Bạn dễ dàng nhận thấy một điều từ các khách hàng lớn là: nhiều nhóm khác nhau trong tổ chức sử dụng các công cụ khác nhau. Hợp nhất tất cả trong cùng một ứng dụng chia sẻ duy nhất là một cơ hội tuyệt vời để cung cấp tính nhất quán. Bằng cách đó, bạn đang xây dựng nền tảng DevOps chung, nơi tất cả các nhóm có thể chia sẻ các phương pháp tốt nhất, dễ dàng truy cập vào công việc của nhau, và tạo các luồng công việc phù hợp với nhóm cụ thể.

Khách hàng sử dụng công cụ của chúng tôi để tạo ra một lớp cộng tác chung, nơi các đội có thể lập kế hoạch, thảo luận, theo dõi, lưu trữ, xem xét, kiểm tra và triển khai công việc của họ. Và hầu hết họ tích hợp các sản phẩm Atlassian với các công cụ liên quan như New Relic, Splunk, và Amazon Web Services. 

6. Kế hoạch phát triển  

Một khi mọi người bắt đầu nhận ra những tác động tích cực từ thực hành DevOps trên thói quen hàng ngày của họ, việc áp dụng sẽ được triển khai. Vì vậy, hãy lên kế hoạch trước bằng cách chọn các công cụ để duy trì hiệu suất và ổn định, cũng như đáp ứng các yêu cầu khác về bảo mật, tuân thủ và dễ dàng quản lý và bảo trì. Nhiều khách hàng lớn nhất của chúng tôi chọn triển khai trên Server và Data Center, được xây dựng để giải quyết những lo lắng này. 

7. Sự trợ giúp từ các chuyên gia 

Thay đổi cách các nhóm làm việc trong các tổ chức lớn là rất khó. Thực sự khó khăn. Nhận trợ giúp từ một chuyên viên DevOps có kinh nghiệm có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn đảm bảo bạn sẽ nhận được lợi ích to lớn từ DevOps. May mắn thay, bây giờ có một cộng đồng DevOps khổng lồ trên mạng, với vô số tài nguyên miễn phí cũng như các dịch vụ chuyên nghiệp từ các nhà cung cấp giải pháp hàng đầu sẽ giúp ích rất nhiều trong trường hợp áp dụng hay mở rộng DevOps trong tổ chức.

DevOps là một cuộc hành trình, không phải là đích đến. Luôn luôn có những cách để cải tiến, áp dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật hợp tác tốt hơn để thực hiện, v.v ... Tôi hy vọng rằng bảy lời khuyên này sẽ mang đến bạn một cơ sở tốt nhất để bắt đầu.