Return to site

Hiệu suất và khả năng của JIRA Automation

Trích theo Jeremy Mooiman

March 2, 2018

Jira là một công cụ hỗ trợ mạnh mẽ, mang lại hiệu quả cao cho các đội. Khai thác được nhiều khả năng hữu ích dựa trên các tính năng được tùy biến trong JIRA..nhưng liệu còn có tính năng nào hiệu quả hơn nữa?

Đó là lý do tôi muốn giới thiệu quá trình tự động hóa (automation) dành cho JIRA. Automation làm cho công việc dễ dàng hơn, giảm bớt khối lượng công việc và mở ra thêm nhiều khả năng hữu ích cho người dùng.

JIRA automation là gì?

JIRA automation là một cách làm cho quá trình hoạt động công việc hiệu quả hơn. Nó hầu như loại bỏ một phần lớn của quá trình hoạt động thủ công và cho phép người dùng tập trung hơn vào các công việc cần giải quyết, thay vì phải nhấp vào xung quanh hoặc cấu hình các công cụ. Điều tuyệt vời nhất của JIRA automation là tạo ra vô số khả năng hữu ích do được tích hợp với sức mạnh JQL (Jira Query Language), nhờ đó bạn có thể sử dụng để tìm kiếm dữ liệu một cách linh hoạt trong JIRA.

Những loại Automation có sẵn?

Nhìn chung có khá nhiều loại automation có sẵn, tuy vậy trong bài này tôi sẽ giới thiệu bạn 2 loại tự động hóa được sử dụng rộng rãi nhất trong JIRA:

  • Jira Service Desk Automation (đi kèm với Jira Service Desk)
  • Automation cho JIRA bởi CodeBarrel (add-on)

Loại đầu tiên dành cho các dự án JIRA Service Desk, và loại còn lại dành cho toàn bộ các loại dự án trong JIRA.

Trường hợp #1: Đáp ứng các tiêu chuẩn SLA (Jira Service Desk)

Trong trường hợp này chúng ta sẽ sử dụng loại đầu tiên ở trên: Jira Service Desk Automation. Áp dụng cho sản phẩm JIRA Serivce Desk.

Trong trường hợp này, chúng ta muốn nhận được cảnh báo khi một SLA sắp hết hạn, nhưng chỉ dành cho các công việc đang trong tình trạng "Open" hoặc "In Progress".

Chúng ta sẽ phải định nghĩa ba bước: When, IF, Then.

Sau đây là những gì chúng ta đã thiết lập

(When) Khi một SLA còn 30 phút nữa hết hạn, (IF) công việc đó khớp với một JQL đã được định nghĩa..sau đó (Then) thông báo đến người dùng được chỉ định.

Bạn cũng có thể định nghĩa cho các bước bổ sung (như bước ELSE IF...) nếu quá trình hoạt động cần thêm yêu cầu. Bạn cũng có thể làm được nhiều điều khác cùng với công cụ Automation này vì nó rất hữu ích cho sản phẩm JIRA. Điều này giúp tổ chức giữ vững các tiêu chuẩn SLA mà không cần phải cấu hình cho nó quá nhiều. Và đương nhiên..đây chỉ là một trong nhiều lợi ích mà automation mang lại.

Trường hợp #2: Tự động thiết lập Component và Issue Type dựa trên Summary và một giá trị trường tùy chỉnhchỉnh (Automation cho JIRA)

Automation cho JIRA không chỉ sử dụng riêng cho mỗi JIRA Serivce Desk, bạn còn có thể sử dụng cho bất kỳ loại dự án nào trong JIRA. Trong trường hợp này, tôi sẽ giới thiệu một cái gì đó nâng cao một chút:

Chúng ta có mail đến, và dựa trên nội dung của mail chúng ta phải tự động thiết lập một công việc mới trên JIRA. Dựa trên Summary và một trường tùy chỉnh được gọi là "To E-mail Adress" chúng ta sẽ cấp cho ticket một Issue Type nhất định và một Component để nó được xếp vào hàng chờ (queue) đã định nghĩa trước đó trong dự án.

Chúng ta sẽ định nghĩa cho các bước sau:

When, Type của issue liên quan, If, Then.

Bất cứ khi nào một Issue được tạo ra, sau đó kiểm tra trên một số điều kiện JQL nhất định cho issue đó. Trong trường hợp này, Summary và một Custom field. Sau đó chỉnh sửa Component / Issue type.

Automation này vô cùng thích hợp cho những người dùng cần tự động hóa nhiều hơn chỉ dùng cho Service Desk hoặc đơn giản là muốn nâng cao quy trình tự động hóa hơn. Automation tuy chỉ là một add-on nhưng mang lại rất nhiều chức năng hữu ích cho người dùng.

Để tìm hiểu chi tiết hơn về Automation cho JIRA add-on, bạn có thể tham khảo danh sách Marketplace ở đây Automation for JIRA - Marketplace

Kết luận

JIRA Automation mang đến giải pháp thiết lập quy trình hoạt động một cách hiệu quả và nhờ đó sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho cả người dùng lẫn quản trị viên. Nó cho phép mọi người có thêm nhiều thời gian cho các công việc cần phải giải quyết thủ công và giảm bớt sự phức tạp trong một số khía cạnh của quá trình hoạt động.