Return to site

Làm việc bao nhiêu giờ một tuần là tối ưu nhất?

Andrew Merle

Atlassian Writer

August 20, 2021

Cuối cùng thì chúng ta đã có đầy đủ dữ liệu để trả lời cho một câu hỏi muôn thuở.

Bạn đã bao giờ tự hỏi về số giờ tối ưu bạn nên làm việc mỗi tuần? Đây là câu trả lời: 7,6 giờ. (Chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao trong giây lát.)

Nhiều khả năng bạn là một trong số những người tự hào về một tuần làm việc kéo dài 70 giờ của mình. Hoặc ngược lại bạn là những người ở bên kia chiến tuyến khi đang theo đuổi giấc mơ chỉ làm việc vỏn vẹn 4 giờ / tuần của mình.

Tuy nhiên dù sở thích làm việc cụ thể của bạn ra sao đi nữa thì có nhiều bằng chứng cho thấy việc làm thêm giờ không nhất thiết đồng nghĩa với việc năng suất cao hơn. Các nghiên cứu cho chúng ta thấy năng suất làm việc giảm mạnh sau 50 giờ mỗi tuần và rơi tự do sau 55 giờ làm việc. Ngoài ra, việc không nghỉ ít nhất một ngày / tuần sẽ dẫn đến tổng hiệu suất trung bình mỗi giờ ngày càng thấp hơn.

Thêm nữa, lối sống không ngừng nghỉ của chúng ta đã khiến 48% lực lượng lao động trưởng thành cảm thấy lúc nào cũng trong trạng thái bị hối thúc, và 52% cảm thấy cuộc sống căng thẳng tột độ. Vậy làm cách nào để chúng ta hoàn thành mọi việc mà không cảm thấy như đang trong một cuộc chạy đua tiếp sức liên tục?

Giờ làm việc tối ưu mỗi ngày

Chuyên gia quản lý thời gian Laura Vanderkam đã thực hiện một nghiên cứu để xác định sự liên hệ giữa số giờ làm việc với cảm giác sở hữu về mặt thời gian của mỗi nhân viên.

Nghiên cứu được tiến hành trên 900 người với mỗi người trung bình làm việc 8,3 giờ một ngày cho thấy thực sự chỉ có một giờ chênh lệch giữa những người cảm thấy có nhiều thời gian và những người cảm thấy bị áp lực về thời gian. Cụ thể, nhóm những người cảm thấy rằng họ có ít thời gian nhất làm việc trung bình 8,6 giờ / ngày, trong khi những người cảm thấy như họ có nhiều thời gian chỉ làm việc ít hơn một giờ với 7,6 giờ làm việc / ngày.

Vì vậy để không cảm thấy lúc nào cũng trong tình trạng bị thiếu thời gian, hãy đặt mục tiêu làm việc 7,6 giờ một ngày, tương đương với tổng cộng 38 giờ làm việc mỗi tuần.

Mối liên hệ giữa thời gian làm việc và chỉ số hạnh phúc

Một tuần làm việc 38 giờ trên thực tế cũng tương tự với số giờ làm việc tiêu chuẩn ở Đan Mạch, quốc gia luôn nằm trong top các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới (Đan Mạch đã lọt vào top 3 quốc gia hạnh phúc nhất trên Báo cáo Hạnh phúc Thế giới trong 8 năm qua). Người dân Đan Mạch làm việc chăm chỉ nhưng hiếm khi làm quá 37 giờ một tuần, họ thường rời văn phòng lúc 4 hoặc 5 giờ chiều. Các quốc gia Bắc Âu khác cũng có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, do đó xếp hạng mức độ hạnh phúc cũng cao theo.

Chuyên gia về sức khỏe tinh thần Dan Buettner còn tiến xa hơn một bước nữa. Buettner đã tiến hành nghiên cứu trên hơn 20 triệu người trên toàn thế giới thông qua Chỉ số Sức khỏe của Gallup-Sharecare cũng như tiến hành xem xét thực địa ở các quốc gia hạnh phúc nhất và đưa ra kết luận “Nếu điều kiện công việc của bạn cho phép, hãy cố gắng làm việc bán thời gian khoảng 30–35 giờ một tuần”.

Buettner cũng khuyên bạn nên đi nghỉ sáu tuần mỗi năm và đây là khoảng thời gian tối ưu để đạt được hạnh phúc. Nếu điều đó là không thể thì ít nhất bạn nên tận dụng tất cả thời gian nghỉ phép được phân bổ và tiếp tục thương lượng thêm cho đến khi bạn được sáu tuần như mong muốn. Trong khi đó ở một thái cực khác, con số thống kê cho thấy trung bình người Mỹ không sử dụng quá nửa số ngày nghỉ của họ, và 2/3 số người Mỹ cho biết họ đang làm việc ngay cả khi họ đang đi nghỉ.

Có thể làm việc chỉ 30 giờ mỗi tuần cộng sáu tuần nghỉ phép một năm là không thiết thực đối với nhiều người. Nhưng không sao cả, nếu bạn muốn đạt được một sự kết hợp hoàn hảo giữa năng suất làm việc, hạnh phúc cuộc sống và sự sung túc về mặt thời gian, mục tiêu thực tế hơn là cố gắng làm việc dưới 40 giờ mỗi tuần.

Nghiên cứu cho thấy thậm chí chỉ dành 1 đến 2 giờ để cạo râu trong quỹ thời gian làm việc tiêu chuẩn 40 giờ một tuần cũng có thể mang lại những lợi ích to lớn, cả ở nơi làm việc và ở nhà.

Trên thực tế thì chỉ dưới 10% nhân viên có thể đạt được lí tưởng đó. Vậy mục tiêu của chúng ta là trở thành một trong những người đó.

Hãy cùng chúng tôi hoan nghênh một tuần làm việc 38 giờ!