Return to site

Người lái sẽ được phép xem tivi trên xe tự hành tại Anh

The Verge

April 25, 2022

Chính phủ Anh ngày 20-4 công bố sửa đổi luật, cho phép người lái xe được ngồi xem tivi trong lúc xe chạy, một khi xe tự lái được phê duyệt lưu thông trên đường phố tại Anh. 

Nhưng có lẽ hạn chế đáng kể nhất là các quy tắc mới chỉ áp dụng cho những chiếc xe được đăng ký là xe tự lái theo luật của Anh, và trang liệt kê những loại xe như vậy hiện đang trống rỗng. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải lạc quan cho rằng những chiếc xe đầu tiên như vậy có thể sẵn sàng đưa vào sử dụng “vào cuối năm nay”, mặc dù tiêu chuẩn kỹ thuật chính xác mà một chiếc ô tô cần đạt được để được gọi là “xe tự lái” hiện vẫn chưa rõ ràng.

Người phát ngôn DfT xác nhận rằng khi xe ở chế độ tự lái, người lái xe sẽ không phải chịu trách nhiệm về các va chạm, mà trách nhiệm đó thuộc về các công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, người lái xe phải sẵn sàng kiểm soát lái kịp thời trong trường hợp cần thiết, chẳng hạn khi xe gần đến chỗ kết thúc đường cao tốc.

Một mẫu Tesla Model 3 (hiện vẫn chưa có phiên bản tự lái tại Anh)

Thông báo cho biết các thay đổi này sẽ cho phép người lái xe xem những nội dung không liên quan đến lái xe "trên các màn hình hiển thị trên xe" khi chạy ở chế độ tự lái. Tuy nhiên, tài xế không được phép sử dụng điện thoại di động trong lúc xe chạy ở chế độ tự lái vì nguy cơ việc này làm phân tâm hơn so với việc xem màn hình. 

Bộ trưởng Giao thông của Anh Trudy Harrison ngày 20-4 tuyên bố các thay đổi về quy định này là dấu mốc quan trọng trong việc đưa vào sử dụng an toàn xe tự lái tại Anh, qua đó giúp "cách mạng hóa cách thức di chuyển, khiến các chuyến đi trong tương lai xanh hơn, an toàn hơn và đáng tin cậy hơn". 

DfT khẳng định công nghệ mới này có thể cải thiện an toàn giao thông tại Anh bằng việc giảm thiểu lỗi của con người, một yếu tố chiếm 88% trong các vụ va chạm giao thông ở nước này.  DfT cho biết việc phát triển xe tự lái có thể tạo ra 38.000 việc làm với tổng trị giá gần 42 tỉ bảng Anh cho nền kinh tế Anh vào năm 2035. 

Các quy tắc mới được coi là biện pháp tạm thời trước khi khung pháp lý đầy đủ sẽ được áp dụng vào năm 2025. Ngoài việc thay đổi các quy tắc về sử dụng màn hình, Bộ luật đường cao tốc cũng đang được cập nhật để làm rõ sự khác biệt quan trọng giữa tự lái và các công nghệ hỗ trợ lái xe, đồng thời cũng sẽ cung cấp thêm chi tiết về các quy tắc vẫn áp dụng cho người lái xe ngay cả khi ngồi sau tay lái của ô tô tự lái (chẳng hạn như trong giới hạn pháp luật về tình trạng say xỉn).