Return to site

Nghiên cứu mới cho thấy nhân viên coi trọng phúc lợi hơn cơ hội thăng tiến

JESSICA HYMAN

Head of Strategy and Sustainability

November 11, 2021

Đã qua thời phương châm "sống để làm". Hơn 60% người lao động được khảo sát sẵn sàng từ chối cơ hội thăng tiến để bảo vệ sức khỏe tinh thần của họ.

Chúng ta đã có một mối quan hệ độc hại với công việc trong nhiều năm và hiện tại mọi người đã sẵn sàng từ bỏ lối sống đó. Trong vòng chưa đầy 18 tháng, người lao động nói chung (và lao động tri thức nói riêng) đã đang chuyển từ lối sống luôn cố vươn lên sang ưu tiên sức khỏe, hạnh phúc và thời gian cho gia đình.

Phần lớn người lao động Hoa Kỳ và Úc được khảo sát trong báo cáo Return on Action Report 2021 gần đây do Atlassian ủy quyền cho biết họ muốn bảo vệ sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của mình hơn là dồn hết sức cho công ty.

Tất cả đã thay đổi mạnh mẽ trong một năm trở lại đây, chúng ta đã và đang chuyển dịch từ việc cố để hòa nhập với thế giới ta đang sống sang bắt đầu có những hành động thiết thực nhằm tiến tới thực sự đạt được thế giới mà chúng ta MUỐN sống. Nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy nhiều khía cạnh đã không còn liên quan giữa nhân viên và người sử dụng lao động. Ngày nay, nhân viên muốn người sử dụng lao động của họ thúc đẩy, lên tiếng và đầu tư nhiều hơn cho cộng đồng nhằm biến đổi xã hội và hành tinh của chúng ta.

Nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác của PwC Australia đã khảo sát 3.500 người làm trong nhiều ngành công nghiệp ở Úc và Hoa Kỳ để tìm hiểu những gì họ đánh giá cao nhất hiện tại và những gì họ mong đợi ở công ty, kết quả sẽ được chia sẻ sau đây.

Nói tóm lại, nhân viên mong đợi nhiều hơn thế. Thế giới mong đợi nhiều hơn thế. Và hậu quả của việc không hành động là rất thực tế.

Báo cáo 2021 cho thị trường Mỹ: 

Báo cáo 2021 cho thị trường Úc: 

Người lao động đang thực sự nghiêm túc khi nói về sức khỏe tinh thần

Các mục tiêu nghề nghiệp đã bị đẩy lùi khi nhân viên vật lộn với nhu cầu cân bằng công việc với cuộc sống gia đình, giữa sức khỏe tinh thần và sức khỏe bản thân. Mối quan hệ của họ với công việc đã bị đẩy đến giới hạn và những rạn nứt đang bắt đầu lộ ra.

Kết quả là 64 phần trăm người Hoa Kỳ và 69% người Úc sẵn sàng từ chối thăng chức nhằm duy trì sức khỏe tinh thần của họ. (Đáng ngạc nhiên hơn nữa: con số đó rất nhất quán giữa các thế hệ và mức thu nhập.) Áp lực của những vai trò mang lại quyền lực lớn hơn và sự kiệt quệ đến từ việc “luôn sẵn sàng mọi lúc mọi nơi” dường như không còn đáng để hi sinh nữa.

Sự thay đổi này từ tư duy “sống để làm” sang tư duy “làm để sống” tạo ra những thông lệ mới cho các nhà tuyển dụng và đòi hỏi họ có cái nhìn toàn diện hơn về sức khỏe của nhân viên. Ví dụ như việc ban đầu quá trình chuyển đổi ngay lập tức sang làm việc từ xa rất khó khăn, nhưng một khi người lao động đã “yên vị" tại nhà, họ ngày càng muốn giữ lấy những lợi ích mà công việc từ xa mang lại chẳng hạn việc có nhiều thời gian hơn cho gia đình và các vấn đề cá nhân, tập trung tốt hơn và tự chủ nhiều hơn.

  • 45% người lao động Hoa Kỳ và 42% người Úc mà chúng tôi khảo sát nói rằng họ sẽ cân nhắc thay đổi công việc để tiếp cận các công việc cho phép làm việc llinh hoạt.
  • Đối với Millennials / Gen Y, con số đó đạt 50% trở lên ở cả hai quốc gia.

Sự nhất quán về các giá trị của công ty hiện đang quan trọng hơn bao giờ hết

Hãy tưởng tượng nếu một nửa nhân viên của bạn rời bỏ công việc để phản ứng với hành vi phản cảm của một bộ phận nào đó trong công ty - hiện tại điều này không quá xa vời như bạn nghĩ.

  • 41% nhân viên thế hệ Y (nhóm thế hệ chiếm đa số trong lực lượng lao động ngày nay) ở Úc sẽ bỏ việc nếu thấy rõ giá trị của người sử dụng lao động không phù hợp với các giá trị họ đang theo đuổi.
  • Tại Hoa Kỳ, con số đó đạt 49% trong năm nay.
  • Qua các thế hệ, cả hai quốc gia đều chứng kiến ​​con số này tăng 6% đều đặn so với năm trước đó - một mức tăng đáng kể về mặt thống kê.

Lực lượng lao động kiêm những nhà hoạt động (activist) này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những hành động thiết thực để ứng phó những vấn đề chính của cộng đồng & xã hội hơn là chỉ nói suông. 61% người Mỹ được hỏi và 66% người Úc đồng ý rằng các công ty thực sự hành động để giải quyết các vấn đề quan trọng của xã hội sẽ hấp dẫn hơn với tư cách là nhà tuyển dụng - một sự gia tăng đáng kể về mặt thống kê khác so với năm ngoái.

Vào thời điểm mà kỳ vọng của nhân viên đã nằm ngoài không chỉ về mức lương và các đặc quyền, chúng ta với tư cách là những người lãnh đạo đang có cơ hội tuyệt vời để lấy cảm hứng từ lực lượng lao động của mình. Chúng ta có thể nâng cao các giá trị xã hội và môi trường như một cách gián tiếp tri ân những giá trị đạo đức mà nhân viên chúng ta đang theo đuổi.

Cách biến những insights này thành hành động cụ thể

Tổ thức của bạn sẽ có lợi thế lớn nếu đã có những tính toán để hòa nhập với xu hướng này và những công ty chưa bắt kịp xu thế trên sẽ mất đi những tài năng tốt nhất của họ (và lợi thế cạnh tranh). Mặc dù không công ty nào có thể một tay giải quyết tất cả các vấn đề xã hội và môi trường, chúng ta có thể làm được rất nhiều điều trong tầm kiểm soát hoặc ảnh hưởng của chúng ta. Dưới đây là một số cách Atlassian và những công ty khác đang hành động để phản hồi trong những năm vừa qua.

Cho phép áp dụng mô hình làm việc linh hoạt

Các doanh nghiệp có thể đạt được lợi thế trong việc thu hút và giữ chân nhân tài bằng cách áp dụng sự linh hoạt về địa điểm và thời gian mọi người làm việc. Hầu hết những người được hỏi (64 phần trăm ở Úc và 68 phần trăm ở Hoa Kỳ) đồng thuận rằng công ty của họ có hỗ trợ làm việc linh hoạt và từ xa trong những ngày đen tối nhất của đại dịch. Đối với hầu hết các công ty và hầu hết các vị trí công việc, bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn tùy chọn đó vì hiện tại có một lực lượng lớn người lao động rất coi trọng yếu tố này.

Ví dụ: Atlassian đã triển khai một chính sách mà chúng tôi gọi là “Nhóm khắp mọi nơi” cho phép nhân viên của chúng tôi sống ở bất kỳ đâu lệch một vài múi giờ nhất định. Họ có thể chọn đến văn phòng hàng ngày hoặc chỉ vài lần trong năm cho các sự kiện đặc biệt của nhóm. Và ngoài bất kỳ cuộc họp nào trên calendar, phần còn lại trong ngày là của họ để thiết kế sao cho phù hợp.

Bình thường hóa các cuộc trò chuyện về sự quá tải trong công việc

Các nhà lãnh đạo hãy trở nên bao hàm và cởi mở. Khi chúng ta mở lòng về những căng thẳng, kiệt sức, và các khía cạnh khác liên quan đến công việc và sức khỏe tinh thần, chúng ta sẽ tạo ra một môi trường làm việc hòa nhập hơn cho nhân viên - những người có thể đang phải vật lộn với những vấn đề tương tự.

Alyson Watson, Giám đốc điều hành của khách hàng Atlassian Modern Health, có thể chứng thực điều này. Cô ấy không chỉ lãnh đạo một công ty chuyên kết nối mọi người với các dịch vụ hỗ trợ phù hợp mà còn phải trải qua những thách thức về sức khỏe tinh thần của chính mình do hậu quả của đại dịch. Nhu cầu dịch vụ tăng đột biến là một điều may mắn cho công việc kinh doanh của cô nhưng hoạt động ở chế độ quá tải liên tục nhanh chóng trở thành một lời nguyền. Cô ấy đã nói chuyện cởi mở với nhân viên của mình và làm việc với họ để tìm ra một cách bền vững hơn cho công ty hoạt động mà vẫn đảm bảo sức khỏe tinh thần.

[CEOs] can play a huge role in paving the way and making a much healthier society. The onus is on us to step up and show support and care – Alyson Watson, founder and CEO of Modern Health

Thấu hiểu điều gì khiến nhân viên của bạn phản ứng (và hành động dựa trên đó)

Báo cáo Return on Action Report 2021 của chúng tôi tiết lộ vấn đề nào quan trọng nhất đối với một người lao động bất kỳ ở Mỹ và Úc. Nhưng còn các thành viên trong nhóm của bạn thì sao?

Một phần công việc của chúng tôi với tư cách nhà lãnh đạo là chủ động tìm kiếm ý kiến ​​đóng góp từ nhân viên về những gì họ đánh giá cao và cách họ muốn công ty thể hiện bộ mặt ra sao. Một số công ty thực hiện điều này bằng cách mở các phiên hỏi đáp với C-suite của họ. Các công ty khác theo dõi thông qua các cuộc khảo sát nhân viên hoặc đơn giản bằng cách chỉ ra điểm cần lưu ý tại nơi làm việc và sẵn sàng hành động. (Atlassian thực hiện một chút cả hai)

Bất kể bạn thu thập thông tin này bằng cách nào, hành động dựa trên đó là phần quan trọng nhất. Và hành động là chìa khóa quan trọng nhất mang lại kết quả.

  • 52% nhân viên Hoa Kỳ và 55% nhân viên Úc muốn tham gia định hình các vấn đề vĩ mô mà công ty của họ đương đầu.
  • 92% nhân viên Hoa Kỳ và 89% nhân viên Úc hài lòng với mức độ hành động mà người sử dụng lao động của họ thực hiện và hài lòng với công ty một cách tổng thể.

Đầu tư vào tính bền vững và xây dựng một doanh nghiệp có khả năng phục hồi

Hoạt động doanh nghiệp không thể tách rời với mọi người, khách hàng, cộng đồng cũng như trái đất chúng ta đang sinh sống, chúng liên kết chặt chẽ với nhau như một khối thống nhất và mối đe dọa đối tới một yếu tố sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới các yếu tố khác.

Đây không phải vấn đề về "làm điều đúng đắn" mà những khoản đầu tư ban đầu này rất quan trọng đối với sự bền vững lâu dài và khả năng phản ứng trước thay đổi trong tương lai của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tiến bộ xã hội và môi trường nên được tích hợp vào mọi thứ chúng ta làm với tư cách là một doanh nghiệp. Từ việc đầu tư vào con người đến bảo vệ quyền lợi của khách hàng, đến tương tác với cộng đồng và giải quyết các mối đe dọa về khí hậu - đây là những gì tạo ra một hệ sinh thái phát triển vững mạnh về lâu dài cho công ty.

Những điểm chính

Doanh nghiệp không thể phát triển mạnh trừ khi bản thân những người đang làm việc cho nó phát triển thịnh vượng. Đây là những cá nhân sẽ trực tiếp thấu hiểu và tạo động lực để dần dần xoay trục doanh nghiệp cho những định hướng lâu dài.

Bây giờ là lúc để hành động mạnh mẽ. Hãy dành một chút thời gian để xem những gì đang xảy ra trên thế giới xung quanh chúng ta và những thay đổi đó sẽ có tác động ra sao đến nhân viên, khách hàng, cộng đồng và hành tinh chúng ta đang sống.

  • Với tư cách là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chúng ta có thể đóng vai trò gì để định hình một tương lai tốt đẹp hơn?
  • Chúng ta có thể thực hiện những chương trình và chính sách nào để giảm bớt căng thẳng liên quan đến công việc và hỗ trợ phúc lợi nhân viên?
  • Làm thế nào chúng ta có thể đảm bảo các quyết định của mình bảo vệ quyền lợi của nhân viên, khách hàng và cộng đồng?
  • Chúng ta có thể đầu tư gì vào sự ổn định và khả năng phục hồi của hành tinh chúng ta đang sống?

Tìm các vấn đề ảnh hưởng nhất đến doanh nghiệp bạn và các bên liên quan. Quyết định nơi bạn có thể có tác động lớn nhất và hãy bắt đầu đầu tư ngay bây giờ. Cơ hội luôn có mọi nơi, trong khi đó rủi ro tài chính và tổn hại thương hiệu của việc không hành động ngay bây giờ chỉ có thể ngày càng gia tăng.

Tải xuống toàn bộ báo cáo để hiểu sâu hơn về các xu hướng đang định hình hiện tại của chúng ta và cùng chúng tôi tiến tới một tương lai tốt đẹp hơn.