Return to site

Ngừng việc yêu cầu feedback chung chung

September 19, 2022

Nhiều năm trước, tôi đã ứng tuyển vào một vị trí mơ ước của mình. Tôi đã đến được vòng cuối cùng của quá trình phỏng vấn, nơi tôi phải thuyết trình tại công ty. Khi tôi làm xong, tôi yêu cầu họ phản hồi. "Nó diễn ra như thế nào?" Tôi đã nói và nhận được một số nhận xét hoàn toàn không thể chấp nhận được. Tôi rời khỏi phòng với cảm giác hụt ​​hẫng về bản thân. Không cần phải nói, tôi đã không nhận được công việc.

Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi tin rằng yêu cầu phản hồi là rất quan trọng vì đó là cách chúng tôi học hỏi và phát triển. Nhưng theo nghiên cứu, phản hồi có rất ít tác động đến hiệu suất của chúng ta. Hơn một phần ba trường hợp, nó thực sự tác động tiêu cực đến hiệu suất.

Đặc biệt, đối với phụ nữ, phản hồi có thể không hữu ích. Một nghiên cứu được thực hiện bởi các giáo sư Shelley Correll và Caroline Simard tại Đại học Standard đã phân tích hơn 200 đánh giá về hiệu suất của ba công ty công nghệ cao và một công ty dịch vụ chuyên nghiệp. Kết quả cho thấy, so với nam giới, phụ nữ nhận được phản hồi ít có khả năng gắn liền với kết quả kinh doanh hơn và cũng mơ hồ và khó thực hiện hơn.

Tại sao phản hồi lại không hiệu quả? Lý do chính là vì nó có vẻ lạc hậu. Khi ai đó cung cấp cho bạn phản hồi, họ đang cố gắng ghi nhớ và phản ánh về hành vi trong quá khứ của bạn (đánh giá hiệu suất hàng năm, quý bán hàng vừa qua hoặc bài thuyết trình mà bạn đã kết thúc). Điều này khiến bạn khó tập trung vào tương lai hơn, bởi vì tất cả những gì bạn sẽ nghe về việc bạn gặp khó khăn như thế nào hoặc điều gì không ổn chứ không phải cách bạn nên thực hiện trong tương lai. Vì lý do này, phản hồi có xu hướng ít có giá trị để chúng ta có thể dựa vào đó và hành động hơn.

Nghiên cứu từ Trường Kinh doanh Harvard cho thấy điều này diễn ra như thế nào. Trong một nghiên cứu, 200 người được yêu cầu nhận xét về một đơn xin việc cho vị trí giảng dạy mà trường đang tuyển, qua đó những người tham gia phải cung cấp phản hồi hoặc lời khuyên. Những người được yêu cầu đưa ra phản hồi có xu hướng đưa ra những nhận xét mơ hồ cùng với những lời khen ngợi chung chung, chẳng hạn như “người nộp đơn dường như đáp ứng được hầu hết các yêu cầu”. Ngược lại, những người được yêu cầu đưa ra lời khuyên đưa ra những ý kiến ​​phản biện và thiết thực hơn. Cụ thể, những người đưa ra lời khuyên đề xuất thêm 34% cách để cải thiện việc áp dụng giảng dạy và 56% cách cải thiện chung.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc đưa ra lời khuyên khiến người ta suy nghĩ về những hành động trong tương lai mà người cần được hướng dẫn có thể thực hiện. Do đó, khi được yêu cầu đưa ra lời khuyên, mọi người có nhiều khả năng sẽ suy nghĩ chín chắn và cụ thể về các chiến lược mà người đó có thể làm để cải thiện.

Tất nhiên, khi bạn đang ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, bạn nên biết mình đã sai ở đâu hoặc còn thiếu sót gì trong hiệu suất của mình. Nhưng điều quan trọng hơn là biết cách làm cho tốt hơn và cải thiện nó. Vì vậy, hãy tập trung vào việc yêu cầu lời khuyên thay vì yêu cầu phản hồi. Và để nhận được lời khuyên tốt nhất có thể, hãy sử dụng bốn mẹo này.

Hãy cụ thể về loại lời khuyên bạn đang tìm kiếm.

Khi yêu cầu lời khuyên, hãy nêu rõ danh mục trợ giúp bạn muốn sẽ giúp việc này hữu ích hơn. Ví dụ, bạn đang tìm kiếm các cá nhân có chuyên môn để tham vấn cho ý tưởng của mình? Phương pháp cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn? Hoặc các giải pháp thay thế cho vấn đề bạn đang gặp phải?

Hãy tự hỏi bản thân, "Điều gì thực sự sẽ giúp tôi trở nên tốt hơn trong [vấn đề]?" Ví dụ: thay vì hỏi, "Bạn nghĩ gì về con số doanh thu của tôi từ quý trước?" bạn có thể nói, “Cho đến nay, tôi đã thử [a] và [b] nhưng tôi không thể đạt được mục tiêu của mình. Làm thế nào bạn có thể làm điều này? "

Chỉ cho họ thấy.

Nếu bạn yêu cầu mọi người suy nghĩ về những gì có thể giúp bạn trong tương lai, lời khuyên bạn sẽ nhận được sẽ cụ thể và thiết thực hơn. Ví dụ: bạn có thể đưa ra câu hỏi cụ thể, chẳng hạn như “Tôi có thể thay đổi điều gì về kỹ năng thuyết trình của mình để mang đến một bài thuyết trình mạnh mẽ hơn vào lần sau?” hoặc "Bạn có thể cho tôi một vài mẹo để làm cho bài thuyết trình của tôi hấp dẫn hơn không?" Ngoài ra, bạn có thể thử đặt những câu hỏi có khung rộng hơn (nhưng vẫn hướng tới tương lai). Thay vì nói, "Bạn nghĩ hôm nay diễn ra như thế nào? " bạn có thể hỏi, "Tôi có thể làm gì tốt hơn cho lần tới?" và nhận được những lời khuyên hữu ích có thể giúp bạn suy nghĩ theo những cách mới và tiến lên phía trước thay vì nhắc lại quá khứ.

Đưa ra một cú huých nhẹ.

Nếu ai đó cung cấp cho bạn phản hồi mơ hồ, chẳng hạn như "Bạn đã làm rất tốt" hoặc "Bạn có thể làm tốt hơn", đừng chỉ dừng cuộc trò chuyện ở đó. Hãy mạnh dạn đòi hỏi thêm và trích xuất những lời khuyên bạn cần. Bạn có thể nói, "Cụ thể là tôi đã làm tốt điều gì?" hoặc "Một điều tôi có thể làm tốt hơn vào lần tới là gì?" Việc thăm dò sẽ đảm bảo cuộc trò chuyện hữu ích và thực sự giúp bạn tiến bộ hơn trong tương lai.

Hỏi đúng người

Khi bạn đang tìm kiếm phản hồi, bạn có thể bị cám dỗ để tìm kiếm nhiều quan điểm (càng nhiều càng tốt, đúng không?). Nhưng nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc nhận quá nhiều lời khuyên khác nhau thường khiến chúng ta dễ bỏ qua nó hơn. Các ý kiến ​​bạn nhận được có thể mâu thuẫn và có thể khiến bạn bối rối. Và nếu người đưa ra lời khuyên của bạn nhận ra rằng bạn đang tiếp cận với nhiều người, họ cũng có thể do dự để cung cấp cho bạn phản hồi trung thực và thiết thực nhất vì họ không chắc liệu bạn có thực sự để tâm hay không.

Hãy suy nghĩ kỹ về vấn đề hoặc chủ đề mà bạn đang tìm kiếm phản hồi và cân nhắc xem ai là người phù hợp nhất để đưa ra lời khuyên cho bạn về vấn đề đó. Hầu hết mọi người có xu hướng tìm kiếm sự hướng dẫn từ những người mà họ gần gũi hoặc cảm thấy thoải mái. Nhưng những người đó có thể không có kiến ​​thức tốt nhất về chủ đề này. Nếu bạn đang tìm kiếm phản hồi về sơ yếu lý lịch của mình, bạn có thể nên liên hệ với cố vấn nghề nghiệp, một người viết sơ yếu lý lịch được chứng nhận hoặc một người nào đó trong vai trò tuyển dụng thay vì một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè. Và đừng nói, "Sơ yếu lý lịch của tôi trông như thế nào?" Thay vào đó, hãy thử, “Bạn có nghĩ rằng sơ yếu lý lịch của tôi nắm bắt chính xác các kỹ năng và kinh nghiệm của tôi không?”

Những lời khuyên tốt có thể mang lại thay đổi đổi, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu hoặc có ít kinh nghiệm. Vì vậy, lần tới khi bạn cần lời khuyên, hãy làm theo các đề xuất trên để nhận được phản hồi thực sự hiệu quả.