Return to site

Quy tắc 5 giờ được sử dụng bởi Bill Gates, Jack Ma và Elon Musk

By John Rampton

September 19, 2022

Những người thành công nhất hành tinh cũng là những người dành một giờ mỗi ngày để đọc và học.

Bạn vừa về sau một ngày làm việc. Bạn đói và mệt, chỉ muốn lấy lại hơi thở trong một phút. Bạn lấy một thứ gì đó để ăn và ngồi trước màn hình TV. Điều tiếp theo mà bạn biết - bạn vừa xem xong 5 tập của chương trình Netflix mới nhất.

Mặc dù điều đó thỉnh thoảng vẫn ổn - tất cả chúng ta đều cần “giải nén” và nghỉ ngơi - tuy nhiên đây không phải là một thói quen lành mạnh. Đó là lý do tại sao những người thành công nhất trên thế giới đều dành thời gian rảnh rỗi để học hỏi.

Điều này cũng không phải là tin gì mới mẻ. Trong suốt 5 năm nghiên cứu hơn 200 triệu phú tự thân, Thomas Corley nhận thấy rằng họ không xem TV. Thay vào đó, 86% tuyên bố rằng họ đọc - nhưng không chỉ để giải trí. Hơn nữa, 63% cho biết họ đã nghe sách nói trong quá trình đi làm buổi sáng.

Chuyên gia về năng suất Choncé Maddox viết, "Không có gì bí mật khi những người thành công đọc. Một triệu phú trung bình được cho là đọc hai cuốn sách trở lên mỗi tháng." Do đó, cô ấy đề nghị mọi người "hãy đọc các blog, trang tin tức, tiểu thuyết và phi hư cấu trong thời gian ngừng hoạt động để bạn có thể tiếp thu thêm kiến ​​thức." Nếu bạn thường xuyên di chuyển, hãy nghe sách nói hoặc podcast.

Có thể bạn đang nghĩ: Ai có thời gian để ngồi xuống và thực sự đọc? Giữa công việc và gia đình, hầu như không thể tìm thấy thời gian rảnh rỗi. Là một doanh nhân và một người cha, tôi có thể thấy cảm thấy như vậy - nhưng chỉ ở một mức độ nào đó. Rốt cuộc, nếu Barack Obama có thể đọc sách khi ở Nhà Trắng, thì bạn có cớ gì? Ông thậm chí còn cảm ơnnhững quyển sách đã giúp ông tồn tại trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Tổng thống Obama không phải là nhà lãnh đạo duy nhất ghi nhận thành công của mình nhờ việc đọc sách. Bill Gates, Warren Buffett, Oprah Winfrey, Elon Musk, Mark Cuban và Jack Ma đều là những người ham đọc sách. Như Gates đã nói với The New York Times, đọc "là một trong những cách chính mà tôi học, và đã có từ khi tôi còn là một đứa trẻ."

Vậy làm thế nào để họ tìm được thời gian để đọc hàng ngày? Họ tuân thủ quy tắc năm giờ.

Phân tích quy tắc năm giờ

Quy tắc 5 giờ được đặt ra bởi Michael Simmons, nhà sáng lập của Công ty “Empact”, đã được lan truyền rất rộng rãi. Khái niệm này rất đơn giản: Những người thành công dù có bận đến mấy, họ luôn dành ít nhất 1 giờ mỗi ngày – hoặc 5 giờ mỗi tuần – để học hỏi và rèn luyện trong suốt sự nghiệp của mình vào những hoạt động luyện tập có chủ đích.

Simmons lần theo dấu vết của hiện tượng này với Ben Franklin, người luôn dành thời gian để tìm hiểu. Franklin thường làm việc này vào buổi sáng, thức dậy sớm để đọc và viết, và thiết lập các mục tiêu cá nhân cũng như theo dõi kết quả của mình. Với tinh thần của các câu lạc bộ sách ngày nay, Franklin đã thành lập câu lạc bộ dành cho những người tham gia cùng tập hợp với nhau để theo đuổi sự hoàn thiện bản thân. Sau đó ông dùng những thông tin thu nhập từ những buổi thể nghiệm này cho nhưng buổi đối thoại tự vấn vào mỗi buổi sáng và tối.

3 điểm chính của quy tắc năm giờ

Các nhà lãnh đạo thành công ngày nay đã áp dụng quy tắc năm giờ của Franklin bằng cách chia nhỏ quy tắc thành ba nhóm.

Đọc

Các triệu phú tự thân bao gồm Mark Cuban và Dan Gilbert, chủ sở hữu của Cleveland Cavaliers, đọc từ một đến ba giờ mỗi ngày. Elon Musk đã học cách chế tạo tên lửa sau đó xây dựng SpaceX, bằng cách đọc. Bên cạnh việc mở rộng kiến ​​thức của bạn, Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba, nói rằng "đọc sách có thể mang lại cho bạn một khởi đầu thuận lợi; đây thường là điều mà các đồng nghiệp của bạn không thể có được. So với những người khác, người đọc có nhiều khả năng biết các chiến lược và chiến thuật của các ngành khác . "

Ngay cả khi bạn không thể dành một giờ hoặc nhiều hơn để đọc mỗi ngày, hãy bắt đầu với 20 đến 30 phút. Tôi luôn mang theo một cuốn sách để khi chờ cuộc họp bắt đầu hoặc trong phòng chờ của văn phòng bác sĩ, tôi có thể đọc thay vì lãng phí thời gian trên điện thoại. Bạn cũng có thể thử sách nói trong quá trình đi làm hàng ngày hoặc khi tập thể dục.

Suy ngẫm

Quy tắc năm giờ cũng bao gồm phản ánh và suy nghĩ. Điều này có thể chỉ là nhìn chằm chằm vào bức tường hoặc ghi lại những suy nghĩ của bạn. Ví dụ, người sáng lập Spanx Sara Blakely đã từng là một nhà báo lâu năm.

Tập trung vào những sự việc đã xảy ra giúp bạn có cơ hội học hỏi từ những sai lầm mà bạn đã mắc phải, cũng như đánh giá những gì bạn đã làm một cách chính xác. Do đó, bạn sẽ điều chỉnh sao cho phù hợp hơn để đạt được mục tiêu và cải thiện cuộc sống của mình. Vào năm 2014, một nghiên cứu của Đại học Texas đã phát hiện ra rằng nghỉ ngơi và tự vấn sẽ cải thiện việc học tập.

Hãy lên lịch thời gian tự vấn trong kế hoạch của bạn. Tôi thấy việc dừng lại 15 đến 20 phút sau bữa trưa là lý tưởng vì tôi sẽ thoát khỏi tình trạng lề mề sau bữa trưa. Nhưng hãy bắt đầu từ từ trước: phân bổ 5 hoặc 10 phút mỗi ngày, sau đó làm việc theo cách của bạn để bạn không bị quá tải.

Biết những câu hỏi bạn muốn hỏi. Chỉ với hai hoặc ba câu hỏi tập trung vào những dịp cụ thể. Ví dụ: nếu bạn tham dự một hội nghị, hãy hỏi, "Những điều quan trọng nhất học được ở đây là gì?" và "Làm cách nào để áp dụng điều này cho doanh nghiệp của tôi?"

Thử nghiệm

Điểm chính thứ 3 và cuối cùng là áp dụng thử nghiệm nhanh. Ben Franklin và Thomas Edison đã trở thành những nhà phát minh và nhà tư tưởng hàng đầu nhờ những thí nghiệm của họ. Chẳng hạn chúng ta có Gmail vì Google cho phép nhân viên thử nghiệm những ý tưởng mới.

Lý do các thí nghiệm rất hữu ích là vì bạn sẽ nhận được dữ kiện chứ không phải giả định. Thử nghiệm sẽ cho chúng ta thấy những gì đang hoạt động. Bạn có thể học hỏi từ những sai lầm của mình và nhận được phản hồi từ những người khác. Hơn hết, thử nghiệm không tốn nhiều thời gian. Thực chất hầu hết thời gian bạn đang thử nghiệm mọi thứ thông qua các hoạt động mà không cần dán mác “thử nghiệm”.

Jack Ma thậm chí khuyên bạn nên áp dụng những kiến ​​thức đã học vào một tình huống thực tế. Ví dụ: sau khi đọc một cuốn sách về cộng tác và làm việc theo nhóm, bạn có thể chọn những người tình nguyện để áp dụng kiến ​​thức đó.

Khi bạn tạo thói quen học tập, bạn sẽ rất có thể thành công và hiệu quả hơn trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Bằng cách đầu tư vào thói quen đọc, bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang phát triển bản thân - và công ty của bạn - mỗi ngày.