Return to site

Sonar là giải pháp Clean Code cho quy trình DevOps của bạn

Liz Ryan

PRODUCT MARKETING MANAGER

April 10, 2023

Số lượng nhà phát triển trên toàn cầu được dự báo sẽ đạt 27,7 triệu vào năm 2023. Lấy ví dụ, nếu 27,7 triệu người này mỗi người viết 10 dòng mã mỗi ngày, thì có tổng cộng 277 triệu dòng mã được viết mỗi ngày. Cỗi máy này đang phát triển liên tục và di chuyển nhanh hơn bao giờ hết, điều này có nghĩa là quy trình DevOps của bạn đang làm việc hết công suất để đảm bảo rằng phần của bạn trong 277 triệu đó được đưa lên sản xuất một cách trơn tru.

Khi số lượng nhà phát triển và dòng mã tăng lên, khả năng xảy ra các vấn đề liên quan cũng ngày càng lớn. Áp lực để deliver đang ở mức cao kỷ lục và hi sinh chất lượng để có được tính năng mới đã trở thành một chủ đề thường xuyên được đề cập. Năng suất của nhà phát triển vẫn là trọng tâm, trong khi nợ kỹ thuật bị bỏ qua. Chiến lược này có thể đủ hiệu quả trong thời gian ngắn nhưng không phải là giải pháp dài hạn. Mã xấu và chất lượng kém sẽ tạo ra sự đổ vỡ và rủi ro trong cơ sở mã của bạn và cuối cùng sẽ khiến các thành viên nhóm phát triển của bạn cảm thấy thất bại nếu họ bị ép buộc phải tập trung vào việc sửa lỗi.

Vậy làm thế nào để điều chỉnh vấn đề này vào đúng luồng? Làm thế nào để loại bỏ mã xấu, tối ưu hóa quy trình DevOps của bạn, tăng năng suất và tốc độ deliver của nhà phát triển và làm cho họ hài lòng hơn? Mặc dù nghe có vẻ như một nhiệm vụ phức tạp và nhàm chán, nhưng suy cho cuùng các nhà phát triển chỉ cần có các công cụ, thời gian và quy trình phù hợp được nhúng vào quy trình DevOps của họ để có thể hoạt động tối ưu, loại bỏ mã xấu và tạo ra phần mềm có giá trị bền vững.

Clean Code nhằm mục đích tạo ra giá trị từ luồng làm việc DevOps của bạn.

Nếu bạn đang tự hỏi Clean Code là gì, thì nó là khi một cơ sở mã đạt được trạng thái không có vấn đề, nơi tất cả các mã đều phù hợp để phát triển và sử dụng sản phẩm. Clean Code bao gồm các phương pháp lập trình tốt nhất được hiểu và thực hiện rộng rãi trong toàn tổ chức. Nó khuyến khích các nhà phát triển viết mã nhất quán và chất lượng cao nhất. Clean Code đảm bảo rằng các phương pháp mã xấu và chất lượng kém trong quá khứ đã biến mất và luồng làm việc DevOps của bạn đang hoạt động tốt hơn bao giờ hết.

Clean Code hướng đến giải quyết một số thách thức trong quá trình lập trình:

  • Dễ bảo trì: Clean Code đảm bảo mã là dễ đọc, dễ hiểu và dễ sửa đổi. Điều này làm cho bảo trì hiệu quả hơn và ít gặp lỗi hơn.
  • Tính mở rộng: Clean Code nhằm tạo ra mã có thể mở rộng dễ dàng để đáp ứng các yêu cầu và nhu cầu giao hàng thay đổi.
  • Sự hợp tác: Khi tất cả các nhà phát triển sử dụng các phương pháp Clean Code nhất quán, họ có thể làm việc cộng tác trên cùng một cơ sở mã và tăng năng suất.
  • Gỡ lỗi: Clean Code làm cho việc gỡ lỗi dễ dàng hơn vì có ít sự không nhất quán hơn và mã được mở rộng hơn, làm cho việc xác định lỗi dễ dàng hơn.

Tổng thể, Clean Code nhằm tối ưu hóa luồng làm việc DevOps của bạn để tổ chức của bạn có thể đạt được kết quả tốt nhất từ phần mềm của mình.

Sonar đang đi đầu thiết lập tiêu chuẩn cho Clean Code.

Sonar là giải pháp giúp các nhà phát triển và đội ngũ đạt được trạng thái Clean Code trong cơ sở mã của bạn thông qua phát triển và deliver có hệ thống. Khi Sonar được tích hợp một cách mượt mà vào luồng làm việc DevOps của bạn, bạn có thể:

  • Giảm thiểu rủi ro: Phát hiện sớm các vấn đề bảo mật trong quy trình phát triển trước khi chúng trở thành vấn đề nghiêm trọng. Bạn cũng có thể giám sát các vấn đề này với báo cáo doanh nghiệp của Sonar về bảo mật và tuân thủ quy định (OWASP Top 10, CWE Top 25, SANS Top 25) và các báo cáo tổng quan.
  • Đảm bảo hiệu suất phần mềm: Phần mềm của bạn luôn hoạt động tốt khi chạy trên Clean Code - dễ hiểu, dễ đánh giá, sửa chữa và nâng cấp. Sonar cung cấp tính mở rộng theo chiều dọc và chiều ngang để luôn luôn sẵn sàng và tăng tính dự phòng.
  • Thu được nhiều sáng kiến, đồng thời bớt công việc lại: Đảm bảo bạn chỉ kết hợp mã nguồn chất lượng với phương pháp Clean as You Code duy nhất. Điều này giải quyết các vấn đề cũ trong khi viết mã mới mà không tốn thời gian và tiền bạc cho khoản nợ kỹ thuật.
  • Thu hút và giữ chân tài năng lập trình viên hàng đầu: Cho phép các nhà phát triển thể hiện chuyên môn của mình trên mã của mình và tập trung vào các dự án mới. Sonar cho phép các nhà phát triển áp dụng tiêu chuẩn Clean Code bằng cách phát hiện các vấn đề và giúp họ hiểu và sửa chúng mà không cần rời khỏi quy trình viết mã của họ.

Sonar sẽ hỗ trợ bạn từ IDE với tiện ích mở rộng miễn phí của chúng tôi đó là SonarLint, đến CI/CD, cho dù bạn đang sử dụng trên nền tảng địa phương với SonarQube hay trên đám mây với SonarCloud.

Khi bạn viết mã, SonarLint hoạt động như một chương trình kiểm tra chính tả. Nó phát hiện các vấn đề viết mã một cách chủ động và thực hiện phân tích trực tiếp để phát hiện các lỗi, lỗi và lỗ hổng bảo mật phổ biến, đồng thời giúp bạn học các thực hành viết mã sạch khi bạn viết mã.

Cho đến khi merge, SonarQube và SonarCloud sẽ cung cấp cho đội của bạn phản hồi pull request ngay lập tức. Bằng cách phát hiện các vấn đề sớm trong quy trình phát triển, các vấn đề không bao giờ được thêm vào codebase của bạn nhờ vào cổng chất lượng tuân thủ Clean as You Code rõ ràng go / no-go, ngăn chặn việc hợp nhất khi mã không đáp ứng các yêu cầu đã được định nghĩa.

Bắt đầu triển khai phát triển mã sạch ngay hôm nay với Clean as You Code

Đạt được trạng thái mã sạch thoạt nghe có thể rất mất công, tuy nhiên Sonar làm cho nó đơn giản và hiệu quả với Clean as You Code. Clean as You Code là một phương pháp cho phép các nhà phát triển và tổ chức tối ưu hóa chất lượng codebase của họ bằng cách tập trung vào mã được thêm hoặc thay đổi. Phương pháp này giúp cải thiện chất lượng toàn bộ codebase với chi phí và nỗ lực tối thiểu. Nhà phát triển sẽ dành ít thời gian hơn cho nợ kỹ thuật và làm lại đồng nghĩa có nhiều thời gian hơn cho việc cải tiến tính năng và deliver.

Phương pháp Clean as You Code có thể được tận dụng trong bất kỳ tổ chức nào và tích hợp vào bất kỳ quy trình DevOps nào bất kể mức độ chín muồi phần mềm, trình độ kinh nghiệm của nhà phát triển và độ phức tạp nội bộ. Bằng cách tạo ra các tiêu chuẩn mã hóa nhất quán với cổng chất lượng được quy định, các nhà phát triển có thể giữ cho mã tương lai của họ sạch sẽ, bất kể ngôn ngữ hoặc nền tảng, tuổi đời hoặc kích thước dự án, hoặc độ phức tạp mã hiện có.

Trong số triệu dòng mã được viết hàng ngày, hãy đảm bảo mã của bạn là những dòng mã có chất lượng cao nhất. Với sức mạnh của Clean Code trong bộ công cụ của bạn, bạn sẽ giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm thời gian và tiền bạc, tăng năng suất và sự tự tin của nhà phát triển và duy trì sức sống của phần mềm của bạn.