Return to site

Trách nhiệm của cộng đồng trong phòng cháy chung cư

April 19, 2018

Do nhu cầu nhà ở ngày càng lớn, hệ thống các chung cư (CC) mọc lên ngày càng nhiều ở TP HCM. Tuy nhiên, vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong CC thường bị xem nhẹ. Chỉ sau các vụ cháy chung cư gần đây, vấn đề PCCC trong CC mới được quan tâm.

Đề cập đến trách nhiệm PCCC tại CC, người ta thường nghĩ ngay đến trách nhiệm của chủ đầu tư mà ít đề cập đến trách nhiệm của các chủ thể khác. Khi xảy ra cháy, thiệt hại về người chủ yếu là do ngạt khói, và thang thoát hiểm đóng vai trò như một khu cách ly để đảm bảo cư dân không bị ngạt khói khi tìm cách thoát ra khỏi tòa nhà. Trong vụ cháy vừa qua, thay vì có vai trò cứu tính mạng dân cư, thang thoát hiểm đã trở thành thang “tử thần” khi khói lan tỏa từ tầng hầm qua hệ thống thang thoát hiểm tới từng căn hộ,  nguyên nhân là do cư dân đã chèn gạch vào cửa thoát hiểm để sử dụng không đúng mục đích của nó.

Việc chèn cửa thang thoát hiểm rõ ràng là 1 hành vi vi phạm nghiêm trọng quy tắc an toàn PCCC dẫn đến tổn thất nhân mạng lớn khi có cháy xảy ra, tuy nhiên hành vi này diễn ra 1 thời gian dài tại CC mà không hề được Ban quản lý (BQL) nhắc nhở cũng như giải quyết triệt để. Điều này là do BQL CC không sâu sát cũng như ý thức kém của bộ phận không nhỏ dân cư, nếu như người dân có kiến thức về an toàn PCCC cũng như BQL làm việc có trách nhiệm hơn thì có lẽ đã không có tổn thất đáng tiếc về nhân mạng trong vụ cháy này.

Chúng ta có thể thấy nếu như có 1 cổng thông tin để người dân báo cho BQL CC khi phát hiện có những vi phạm an toàn PCCC cũng như cung cấp cho người dân những kiến thức an toàn PCCC thì sẽ giảm thiểu rất nhiều tổn thất trong sự cố cháy CC. Ngoài ra, việc thiết lập một cổng thông tin cũng tạo sự dựng sự tin tưởng của người dân với BQL khi vấn đề về an toàn của họ luôn được ưu tiên hàng đầu. Với JIRA Service Desk - Hệ thống tiếp nhận yêu cầu, ta có được 1 cổng thông tin thân thiện cho người dân trong việc báo lên BQL CC khi phát hiện vi phạm an toàn PCCC và cũng dễ dàng tìm được những kiến thức PCCC cần thiết cũng như bất kỳ thông tin nào khác của CC chỉ với thao tác tìm kiếm đơn giản.

Về phía BQL CC, hệ thống tiếp nhận yêu cầu sẽ giúp họ tiếp nhận thông báo và các yêu cầu từ cư dân, phân loại ưu tiên cao hay thấp và chuyển tới từng cá nhân phụ trách giải quyết trong BQL. Bên cạnh đó, Confluence - Hệ thống cơ sở tri thức giúp ghi lại hướng giải quyết và nắm bắt những thông tin chi tiết quan trọng khi xử lý các yêu cầu, đồng thời xây dựng cơ sở tri thức để cư dân CC luôn được cập nhật các thông tin mới cũng như kỹ năng an toàn cần thiết đề phòng các trường hợp sự cố.

Như vậy, chúng ta có thể thấy sử dụng hệ thống tiếp nhận yêu cầu kết hợp hệ thống cơ sở tri thức trong quản lý tòa nhà sẽ rất hữu ích trong việc nâng cao tính tương tác giữa BQL và dân cư, qua đó góp phần nâng cao sự hiểu biết của cư dân và giúp BQL làm việc hiệu quả, sâu sát hơn rất nhiều. Điều này sẽ giúp giảm thiểu các sự cố đáng tiếc cũng như giảm thiểu tổn thất khi không may xảy ra sự cố như cháy CC vừa qua.