Return to site

Trí tuệ về cảm xúc của chúng ta đang ngày càng sa sút & gây ảnh hưởng công việc.

May 11, 2022

Hạnh phúc và năng suất của chúng ta đang bị đe dọa. Dưới đây là cách để có thể giảm thiểu rủi ro ngày càng phụ thuộc vào công nghệ.

Chúng ta luôn không ngừng cải tiến cách làm việc. Nghe thì cỏ vẻ cực kỳ đơn giản trên lý thuyết, mọi người luôn nói về việc áp dụng xu thế làm việc mới: làm việc 4 ngày/tuần, tuyển người chỉ làm việc từ xa,...nhưng thực tiễn việc áp dụng không hề dễ dàng ngay lập tức và liên quan đến rất nhiều yếu tố phức tạp hơn, rộng lớn hơn xung quanh ta.

Trước thời gian làm việc tại Atlassian, chủ đề nghiên cứu của tôi xoay quanh “trí tuệ cảm xúc”, vốn được coi là một kỹ năng cần thiết cho các cá nhân và cũng rất quan trọng đối với sự lành mạnh của toàn bộ nhóm. Trong một bài báo viết cho Journal of Personality có tựa đề “Sinh viên đại học Tây phương đang trở nên kém thông minh về mặt cảm xúc”, tôi phát hiện ra rằng một số chỉ số về trí tuệ cảm xúc đã giảm trong vài thập kỷ qua, điều này có thể có tác động nghiêm trọng đến cách chúng ta thể hiện tại nơi làm việc.

Vì vậy, vì lợi ích và năng suất của chúng ta, hãy cùng khám phá lý do tại sao lại như vậy và các tổ chức và cá nhân có thể làm gì để giải quyết vấn đề đó.

Trí tuệ cảm xúc suy giảm đang khiến các đội nhóm gặp rủi ro

Nghiên cứu trước đây về những thay đổi kế thừa theo từng thế hệ trong tính cách đã chỉ ra rằng tính hướng ngoại và chứng loạn thần kinh đều gia tăng ở sinh viên đại học Mỹ trong khoảng 40 năm trở lại. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng sự tự trọng, muốn khẳng định, sự tự luyến và sự kỳ vọng cao đã tăng lên trong những thập kỷ gần đây. Các nhà nghiên cứu thường cho rằng những thay đổi này là do xã hội phương Tây ngày càng trở nên theo khuynh hướng chủ nghĩa cá nhân -  một xã hội ngày càng coi trọng chủ nghĩa vật chất và cạnh tranh. Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi các giá trị của xã hội thay đổi, tính cách của con người cũng thay đổi theo.

TRÍ TUỆ CẢM XÚC LÀ GÌ?

Trí tuệ cảm xúc là khả năng theo dõi được cảm xúc của chính mình và của người khác, khả năng  phân biệt các sắc thái cảm xúc và sử dụng thông tin này làm kim chỉ nam cho những hành động và suy nghĩ của bản thân.

Theo nghiên cứu của chúng tôi, trí tuệ cảm xúc là tập hợp các đặc điểm tính cách cụ thể: hạnh phúc, tự chủ, xúc cảm (có thể nhận thức và đồng cảm với cảm xúc của người khác), và hòa đồng (có kỹ năng xã hội hiệu quả). Sau khi phân tích dữ liệu của 17.000 sinh viên trong độ tuổi đại học trong hai thập kỷ qua, chúng tôi nhận thấy rằng hạnh phúc, sự tự chủ và xúc cảm đã giảm đáng kể. Những sự sụt giảm này khá nhất quán trong hai thập kỷ, có nghĩa là chúng không tập trung vào bất kỳ năm cụ thể nào.

Hiện tượng này gióng lên hồi chuông cảnh báo cho bất kỳ công ty nào vì lẽ trí tuệ cảm xúc có liên quan đến hiệu quả của đội nhóm, hiệu suất công việc, mối quan hệ với đồng nghiệp và sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Công nghệ là một phần nguyên nhân

Điều thú vị là chúng ta nhận thấy rằng sự gia tăng sử dụng công nghệ ở các quốc gia đã nghiên cứu (Hoa Kỳ, Anh, Úc và Canada) giải thích một phần cho sự suy giảm về chỉ số hạnh phúc và khả năng tự chủ. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ trong thế kỷ 21, mọi người bắt đầu thay thế các tương tác trực tiếp bằng giao tiếp trực tuyến, vốn liên quan đến sự cô đơn, do đó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trí tuệ cảm xúc cũng có nhiều khả năng phát triển thông qua sự tương tác phức tạp giữa con người với con người, vì vậy mọi người có ít cơ hội để “thực hành” trí tuệ cảm xúc khi họ thường thông qua công nghệ để giao tiếp.

Làm thế nào để thúc đẩy trí tuệ cảm xúc ở nơi làm việc

Nếu công nghệ có liên quan đến việc suy giảm trí thông minh cảm xúc, thì điều này có ý nghĩa gì đối với tương lai của công việc vốn hiện đang ngày càng chuyển sang các mô hình lai và làm việc từ xa? Và điều đó có ý nghĩa gì đối với các đội không có lựa chọn nào khác ngoài việc kết nối với nhau thông qua Zoom hoặc Slack?

Các tổ chức nên nhấn mạnh trí tuệ cảm xúc và sự kết nối

Cách rõ ràng nhất mà các tổ chức có thể giảm thiểu những rủi ro này là đầu tư vào đào tạo trí tuệ cảm xúc - thử tìm kiếm nhanh trên Google sẽ cho ta nhiều lựa chọn. Là một nhà nghiên cứu, tôi khuyên bạn nên sử dụng dịch vụ nào có thể cung cấp các kết quả có thể định lượng được về những cải thiện trí tuệ cảm xúc của người tham gia.

Ngoài ra, các tổ chức (đặc biệt là những tổ chức ưu tiên làm việc từ xa) nên có chủ đích hơn trong việc tạo ra các kênhh để mọi người có thể kết nối trực tiếp với nhau (ví dụ: có thể là một nhóm xã hội mạng hoặc một nhóm networking để kết nối những người có chung suy nghĩ và sở thích, hoặc có thể thử các hoạt động team building ảo). Tuy nhiên, vì những giao tiếp “vật lý" rất quan trọng cho việc phát triển kỹ năng về mặt cảm xúc cho nên hãy cố gắng sắp xếp gặp nhau khi có thể.

Các nhóm nên lập kế hoạch hội họp trực tiếp một cách có chiến lược

Các nhóm riêng lẻ cần có chiến lược về việc dành thời gian và nguồn lực cho các sự kiện trực tiếp. Nghiên cứu cho thấy rằng các nhóm kết nối với nhau nhiều nhất khi họ mới thành lập, vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội để tập hợp nhóm của mình tại một nơi nào đó, hãy cố gắng lên lịch trong thời điểm nhóm vừa mới được thành lập, một người mới tham gia nhóm hoặc một dự án mới bắt đầu. Hãy sử dụng những cơ hội này để tìm hiểu các thành viên trong nhóm của bạn ở cấp độ cá nhân và sâu sắc hơn.

Liên quan đến vấn đề này, tôi khuyến khích các nhóm tìm ra những cách kết nối có ý nghĩa hơn (như đi làm công việc thiện nghuyện hoặc học một kỹ năng mới cùng nhau). Nghiên cứu nội bộ Atlassian chỉ ra rằng khi các nhóm cam kết tình nguyện cho một mục tiêu chung, họ sẽ gắn bó hơn, hiệu quả hơn với tư cách là một nhóm và thậm chí cam kết hơn với chính công ty.

Các cá nhân hãy chủ động tìm kiếm các cơ hội kết nối trực tiếp khi có thể

Tương tự như vậy, các cá nhân nên ưu tiên các tương tác trực tiếp với đồng đội của họ. Mặc dù làm việc từ xa có những lợi ích riêng (cá nhân tôi rất thích nó!), nhưng mọi người cần phải đảm bảo rằng nhu cầu xã hội của họ được đáp ứng, cho dù tại nơi làm việc hay trong cộng đồng của họ - điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn sống một mình. Khi tôi bắt đầu làm việc tại nhà, tôi tham gia phòng tập thể dục tại địa phương của mình. Vì tôi không phải là người có động lực lắm khi nói đến việc tập thể dục nên tôi đã liên hệ một huấn luyện viên rất tuyệt vời, người sau này trở thành bạn của tôi. Vì mối quan hệ này, tôi bắt đầu đến phòng tập thể dục đều đặn trong thời gian nghỉ giải lao, đây là một cách hay và đáng ủng hộ nhằm thêm chút thời gian giao tiếp với một ai đó trong những ngày làm việc từ xa của tôi.

Trí tuệ cảm xúc giữa thời COVID

Hiện tượng suy giảm trí thông minh cảm xúc và cả những lời khuyên trong bài viết hiện đang có ý nghĩa hơn nhiều so với thời điểm dữ liệu được thu thập cho nghiên cứu này (trước đại dịch). Do sự bùng nổ của COVID-19, sự phụ thuộc của chúng ta vào công nghệ liên lạc đã tăng lên theo cấp số nhân. Một nghiên cứu cho thấy tin nhắn văn bản tăng 43% sau khi đại dịch bắt đầu, trong khi việc sử dụng mạng xã hội tăng 35%.

Những mối nguy này đang đe dọa đẩy nhanh sự suy giảm trí thông minh cảm xúc. Nhưng thông qua việc nâng cao nhận thức và các biện pháp can thiệp có chủ đích, chúng ta có thể giảm thiểu những ảnh hưởng này, cả trong công việc và cuộc sống cá nhân của chúng ta.