Return to site

Video game có thể giúp nhóm làm việc thông minh & hiệu quả hơn.

LAUREN PARKER

Lead Editor, Products & News

October 11, 2021

Tóm tắt 5 giây

- Nghiên cứu cho thấy chơi game với đồng nghiệp của bạn có thể xây dựng hợp tác và tăng cường hiệu quả nhóm.

- Các đội nhóm chơi game cùng nhau chỉ trong 45 phút có năng suất cao hơn 20% so với những nhóm tham gia vào các bài tập xây dựng nhóm truyền thống.

- Giáo sư giảng dạy khoa thiết kế game Matt Parker chia sẻ các đề xuất của ông về game để chơi với nhóm của bạn.

Ai cũng biết đặc biệt giai đoạn trước đây, video game luôn mang tiếng xấu. Một hình ảnh điển hình luôn thường trực trong tâm trí của các bậc phụ huynh: những đứa trẻ xanh xao gầy mòn ngày đêm cày game trong góc tối tăm trước những màn hình nhấp nháy - hoặc đại loại vậy. Nói rộng ra thì sự độc hại của video game cũng tương tự như lúc trước đây, khi người ta lúc nào cũng ra rả về sự vô bổ của những công nghệ mới như điện thoại thông minh, radio, hay thậm chí đơn cử như phát minh về in ấn cũng bị phản đối từ thuở xa xưa.

Về vấn đề này, chúng tôi xin phép được bất đồng ý kiến với các bậc phụ huynh & người lớn tuổi. Đã đến lúc đặt dấu chấm hết cho những câu chuyện được thêu dệt miệt mài về việc video game làm cho con người ngày càng tiều tụy như những cái xác không hồn. Thực tế đã được chứng minh bởi khoa học và các chuyên gia cho thấy - trò chơi điện tử có thể và dạy chúng ta những kỹ năng quý giá và thậm chí có thể giúp mọi người làm việc cùng nhau tốt hơn.

Các cấp quản lý hãy lưu ý: trò chơi điện tử theo nhóm có thể là một cách tuyệt vời để thu hút và mang lại giá trị cho đồng nghiệp, đặc biệt trong thời điểm các cơ hội liên kết trong thế giới thực và trực tiếp có thể vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Dưới đây là cách video game có thể thúc đẩy các đội nhóm hợp tác lành mạnh và hiệu quả.

Theo nghiên cứu khoa học, trò chơi điện tử có thể hữu ích cho hợp tác nhóm

Trò chơi đồng nghĩa với vui vẻ. Đâu ai thắc mắc về những lợi ích của một đêm tụ tập chơi poker, bắn súng sơn, cùng nhau chơi cờ tỷ phú... - chẳng phải những hoạt động đó cũng mang tính xây dựng nhóm diễn ra ngoài đời thực? Vì vậy, câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để xây dựng nhóm trong giới hạn của một trò video game (và trong môi trường ảo) để nó có thể giúp bạn làm tốt nhất công việc của mình?

Thứ nhất, về bản chất video game cũng hoạt động trên cơ chế tương tác giúp mọi người hợp  tác cùng nhau và cùng theo đuổi một mục tiêu chung, nhận được phân bổ tài nguyên chung, thương lượng trách nhiệm đối với một nhiệm vụ và hợp tác để giải quyết vấn đề. Một nghiên cứu của Đại học Brigham Young với 80 nhóm làm việc mới được lập cho thấy rằng các nhóm chơi video game cùng nhau chỉ trong 45 phút có năng suất cao hơn 20% so với những nhóm tham gia vào các bài tập xây dựng nhóm truyền thống. Đáng chú ý, điều này đúng với cả những người mới bắt đầu chơi và cả những người mê chơi trò chơi điện tử từ.

Chơi game văn phòng cũng mang lại giá trị xây dựng cộng tác đáng kể. Lẽ hiển nhiên cùng nhau làm những việc thú vị với đồng nghiệp của rất tốt cho tinh thần và mối quan hệ bền chặt giữa các cá nhân - đây là một yếu tố quan trọng để làm việc theo nhóm hiệu quả hơn. 

“Chơi game với ai đó đồng nghĩa với tương tác trong một không gian khác. Bạn thỏa thuận, hợp tác với họ để điều hướng không gian đó cùng nhau và bạn sẽ thấy một khía cạnh khác của họ so với bình thường trong bối cảnh công việc,” Matt Parker, giáo sư tại Trung tâm game Đại học New York cho biết.

Các kịch bản trò chơi cũng thường mô phỏng cơ chế hoạt động của một đội nhóm, trong đó mỗi cá nhân đóng một vai trò nhất định trong việc cùng đạt được mục tiêu chung. “Những cộng đồng game trực tuyến không chỉ được hưởng lợi bởi sự đóng góp của từng thành viên, mà theo chiều ngược lại còn mang lại giá trị cho từng cá nhân bởi mỗi người được tự do sử dụng trí tuệ của cả một tập thể nhằm tìm hiểu thêm về vai trò của họ và vai trò của những người khác,” Tiến sĩ Diana Hubbard đã từng để cập trong một bài nghiên cứu về cách các game thủ làm việc cùng nhau ngoài môi trường chơi game.

Tim Lamphier, một người đam mê game và là một broadcaster trên Twitch (nền tảng phát trực tuyến dành cho game thủ) đồng ý với điều này. “Bạn liên tục đàm phán nhóm,” anh ấy nói. “Tôi thuộc kiểu đội trưởng đa nhiệm. Tôi giỏi về chiến lược và chơi theo nhóm. Và sau đó tôi nhận thấy một số người nổi trội từng tính năng khác nhau của game tham gia, thế nên tôi dẫn dắt họ." Điểm mấu chốt đối với nơi làm việc cũng như các nhóm trong game: “Nếu bạn không thể làm việc cùng nhau, bạn thua cuộc”.

Nghiên cứu cho biết chơi game cũng có những tác động tích cực đối với cá nhân

Vượt ra khỏi những lợi ích cấp độ nhóm đó, game có thể giúp ích cho sự nghiệp của bạn ở cấp độ cá nhân. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy chơi game có thể nâng cao các kỹ năng cần thiết trong mọi lĩnh vực, như kỹ năng đọc hiểu, khả năng sáng tạo và giao tiếp, chưa kể đến những kỹ năng chuyên môn sâu hơn như suy luận không gian (ví dụ game Tetris) và sự sẵn sàng về tiếp thu công nghệ nói chung. Hơn thế nữa, video game còn có thể bổ trợ cho những kỹ năng có ích cho hồ sơ xin việc của bạn mà nhiều nhà tuyển dụng muốn thấy, bao gồm khả năng lãnh đạo, lập ngân sách, giải quyết vấn đề và tư duy chiến lược.

Lamphier vạch ra được mối quan hệ trực tiếp giữa sự đam mê của anh ấy với trò chơi điện tử và sự thích nghi nhanh với các khái niệm và tình huống mới. Nhờ có trò chơi điện tử, anh ấy nói, “Nói chung, tôi là một người học rất nhanh, cho dù đó là thể thao hay ngôn ngữ… Tôi là kiểu thường hay nhảy vào giữa đào bới những thứ mới lạ và bắt đầu lần mò tìm hiểu các điểm nối với nhau để có được bức tranh tổng thể của mọi thứ” Đi vào khám phá một lãnh địa mới (thử nghĩ đến một chiến trường ngoài hành tinh), hoặc giải các câu đố dưới áp lực thời gian sẽ giúp linh hoạt khả năng ứng biến, và hướng dẫn bạn những cách tư duy kiểu mới. “Kiến thức tổng quan của tôi trở nên linh động hơn,” Lamphier nói.

Với gần 100 triệu người chơi trên toàn thế giới, World of Warcraft (Wow) thuộc thể loại OGMMORPG (Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi). Kể từ khi phát hành vào năm 2004, nó đã được coi là trò chơi phổ biến nhất thế giới trong nhiều năm, và có lẽ đây là trò chơi kỹ thuật số được nghiên cứu nhiều nhất trên phương diện hiệu quả hợp tác nhóm.

Một nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Missouri cho thấy sự tương quan giữa những game thủ WoW sở hữu kỹ năng tốt trong những bài đánh theo nhóm (raid) với sự thành công trong các đội làm việc trực tuyến. “Bạn càng có nhiều thành tích trong trò chơi, thì bạn càng hiểu biết nhiều hơn về công nghệ trong cuộc sống thực. Và đó là một điều tốt, đặc biệt là trong các nhóm giao tiếp và làm việc trực tuyến, ”các nhà nghiên cứu giải thích.

Các managers, đây là cách bạn có thể biến điều đó thành hiện thực

Bạn đã sẵn sàng cho một số trò chơi điện tử hợp tác nhóm? Có thể sẽ khó để biết nên bắt đầu từ đâu, vậy nên chúng tôi đã có ở đây một khách mới là chuyên gia về tất tần tật liên quan đến game, Matt Parker, để chỉ cho bạn bắt đầu.

Hãy ghi nhớ về cá tính và mức độ nhiệt tình của những người tham gia. Parker nói, “Những người khác nhau thích các loại trò chơi khác nhau. Một số người không thích đào sâu vào một trò chơi phức tạp trong khi đó những người khác lại thích những thử thách khó. Vì vậy, bạn nên chọn loại trải nghiệm hấp dẫn phù hợp với nhóm người chơi của bạn.”

Tất cả các đề xuất dưới đây đều có khả năng giúp xây dựng hợp tác nhóm rất có giá trị (hầu hết, nhưng không phải tất cả, đều mang tính cộng tác) và có thể được chơi trên các thiết bị mà hầu hết mọi người đều có quyền truy cập. Bạn cũng có thể cân nhắc việc phân phối thẻ quà tặng Android hoặc Apple (hoặc credit cho Steam) để giúp tạo điều kiện cho các đội có thể chơi game theo nhóm.

CÁC TỰA GAME ĐỀ XUẤT BỞI GIÁO SƯ PARKER

Among Us (PC, Android, iOS): Trò chơi cực kỳ phổ biến, dễ học này chủ yếu là hợp tác - nhưng hãy cẩn thận với kẻ mạo danh.

Tabletopia (Mac, PC, iOS, Android) và Board Game Arena (chơi trên trình duyệt): mỗi trò chơi cung cấp nhiều board games ở dạng kỹ thuật số.

Jackbox games (khả dụng trên nhiều nền tảng): có thể dễ dàng chơi bằng công cụ trò chuyện ảo. Parker đề xuất đặc biệt là Drawful 2, Quiplash và Fibbage.

Spaceteam (iOS + Android): được mô tả là “một trò chơi hợp tác la hét”, Spaceteam có nhịp độ nhanh dễ dàng làm quen.

Overcooked 2 (Mac + PC): Phối hợp với đồng đội trong trò chơi nấu ăn nhẹ nhàng.

Don’t Starve Together (khả dụng trên nhiều nền tảng): ở mức độ phổ biến hơn, trò chơi cộng tác này cũng rất lôi cuốn và nhập vai, nhưng cũng cần một lúc để làm quen.