Return to site

4 lý do để nhất quán thời gian cho một Sprint

Tác giả: Mike Cohn

March 2, 2018

Một đội agile nên giữ tính nhất quán cho độ dài (thời gian hoàn thành) mỗi sprint. Bài học trong thời gian đầu của tôi là khi áp dụng phương pháp iterative và incremental (ngày nay chúng ta gọi là đó là phương pháp agile), tôi luôn thay đổi độ dài của mỗi sprint.

Chúng ta luôn có cuộc họp trước khi bắt đầu mỗi sprint, một trong những mục đầu tiên là phải quyết định xem độ dài (thời gian) cho sprint đó. Việc lựa chọn độ dài sẽ dựa trên khối lượng công việc cho sprint đó, kèm theo chúng ta cần bao nhiêu nguồn lực, tài nguyên cho công việc. Đôi khi chúng ta tốn khá nhiều thời gian trong việc tìm ra độ dài sprint hợp lý.

Dưới đây là 4 lý do tôi khám phá ra rằng chúng ta cần giữ sự nhất quán cho độ dài của mỗi sprint.

1. Duy trì như một thói quen

Trước hết việc này giúp cho đội sẽ duy trì một nhịp độ thường xuyên, liên tục. Khi độ dài sprint thường thay đổi, sẽ khiến cho các thành viên khó nắm bắt được lịch trình. Những câu hỏi như "Đây có phải là tuần cuối?" "chúng ta sẽ ship vào thứ năm này hay thứ năm tuần sau?" sẽ xuất hiện nhiều và gây bối rối. Vì thế việc cố định độ dài cho mỗi sprint (2 tuần, 4 tuần hoặc mấy tuần tùy vào người quản lý) sẽ giúp đội duy trì như một thói quen trong công việc.

2. Lập kế hoạch cho sprint dễ dàng hơn

Duy trì độ dài cố định sẽ giúp việc lên kế hoạch sprint dễ dàng hơn. Đội sẽ nắm bắt được bao nhiêu khối lượng công việc phù hợp trong thời gian cố định sẵn, và ở lần lập sprint kế tiếp chúng ta chỉ cần chọn những khối lượng công việc tương tự.

3. Theo dõi velocity (năng suất) dễ dàng

Khi các sprint có độ dài như nhau, thật dễ dàng theo dõi velocity (năng suất). Khác với trường hợp độ dài mỗi sprint khác nhau, chúng ta thường phải ghi chú (ví dụ giải thích tại sao độ dài sprint dài hơn lại có năng suất cao) hoặc phải theo dõi các velocity theo ngày, theo tuần cho từng sprint cụ thể

4. Tiết kiệm thời gian, năng lượng

Chúng ta không còn phải tốn thời gian và năng lượng cho việc suy nghĩ độ dài khác nhau cho mỗi sprint. Duy trì 2 tuần sprint sẽ giúp chúng ta có kinh nghiệm trong lập kế hoạch và ra quyết định nhanh.

Chúng ta có thể thay đổi độ dài cho sprint

Bài viết nhấn mạnh về lý do tại sao nên duy trì độ dài nhất quán sprint, tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn không nên áp dụng nó một cách cứng nhắc. Đôi khi chúng ta có thể thay đổi độ dài sprint cho những ngày nghỉ lễ dài hoặc trong trường hợp cần thiết.

Thông thường tâm lý mọi người sẽ chưa thể tập trung ngay trở lại sau mỗi kỳ nghỉ dài, vì thế đó là dịp tốt để chúng ta thay đổi một chút độ dài của sprint. Đôi khi trong các trường hợp cần thiết, chúng ta cũng có thể thay đổi độ dài sprint như có thể chạy sprint 3 tuần và kết thúc công việc thay vì chỉ chạy 2 tuần rồi thêm 1 tuần tiếp theo.

Đương nhiên tôi không cảm thấy thoải mái khi thay đổi độ dài sprint nhưng tôi hiểu tại sao đôi khi các đội làm như vậy.

Đội của bạn thì sao?

Bạn đã từng trải nghiệm thế nào với những thay đổi độ dài sprint? Đội của bạn có thay đổi độ dài và điều đó thì tốt hay xấu? Nếu bạn đang duy trì độ dài nhất quán, bạn có bao giờ thay đổi không? Khi nào? Vui lòng chia sẻ những suy nghĩ của các bạn vào các bình luận bên dưới.