Return to site

4 tính năng hay của Jira đôi khi bị quên lãng

April 17, 2019

Kể từ khi ra mắt Jira Software, chúng tôi đã thêm một số tính năng để làm cho công việc của các đội software trở nên dễ dàng hơn. Nhưng có thể bạn sẽ không nắm vững các tính năng này.

Hãy cùng tìm hiểu bốn tính năng mới bên dưới và sự hữu ích của chúng trong quản trị dự án Jira đối với các team leads, scrum masters và developers. Thực hành và sử dụng ngay hôm nay! Chúng tôi đảm bảo hiệu quả làm việc của đội sẽ tăng đáng kể.

1. Làm chủ sprint permissions mới

Tùy thuộc vào vai trò của bạn, bạn có thể bắt đầu, tạm dừng, hoặc chỉnh sửa thông tin sprint. Nhưng ngay cả khi đó không phải là những trách nhiệm chính của bạn, khi người có quyền kiểm soát tính năng sprint vắng mặt, bạn sẽ làm gì khi cần đóng sprint? Hoặc đợi người đó trở lại, hoặc tìm người khác có quyền hạn.

Phát triển phần mềm theo phương pháp agile hiệu quả hơn nếu một đội có thể làm việc cross-functionally và chia sẻ quyền sở hữu. Vì vậy, để cung cấp cho các đội thêm sự linh hoạt trong cách quản lý và ủy thác trách nhiệm sprint, chúng tôi đã tạo quyền mới trong Jira Software được gọi là quản lý sprints.

Sprint permissions mới này giải quyết sự khó khăn theo 2 cách sau: 1) cho các đội, thay vì (chỉ) quản trị viên dự án, khả năng tổ chức công việc với sprint của đội, và 2) tạo sự tin tưởng giữa các thành viên trong đội thay vì tuân thủ các quy định cứng nhắc trong dự án. Điều này phụ thuộc vào quyết định của đội - và có thể giúp họ làm việc theo cách họ muốn.

2. Gắn cờ (flag) và bình luận các issues cùng một lúc

Bất kỳ thành viên nào trong đội của bạn cũng có thể gắn cờ trên một issue để chỉ ra nó quan trọng, một blocker, cần được xem lại, hoặc di chuyển. Khi một issue có gắn cờ biểu tượng của ưu tiên được thay thế bằng cờ đỏ. (hãy lưu ý ở lần lặp kế tiếp, nơi cả mức độ ưu tiên và cờ đều được hiển thị.) Để làm rõ hơn, những issue được gắn cờ hiển thị màu vàng trong backlog và active sprint. Nhưng có vấn đề gì với các issue được gắn cờ? Thông thường product manager, development manager, team lead, hoặc thậm chí developer có thể gắn cờ trên issue mà không giải thích tại sao issue đó được gắn cờ trong phần bình luận. Hoặc, không có bình luận nào liên quan đến việc gắn cờ trên issue.

Lý do có thể mọi người không phải ai cũng nhớ tại sao họ lại gắn cờ vào issue đó, vì thế chúng tôi kết hợp cờ và bình luận vào trong một hành động, qua đó các thành viên trong độ sẽ luôn nắm bắt được tại sao gắn cờ ở issue đó. Cho dù vấn đề ở trong backlog, active sprint, hoặc trên bảng của bạn, bạn có thể nhấp chuột phải vào issue để "Thêm cờ và nhận xét" và sau khi thêm bình luận, nó sẽ tự động xuất hiện trong phần bình luận của issue đó. Tương tự như vậy, bạn có thể "Xóa cờ và thêm nhận xét" để giải thích tại sao một lá cờ bị xóa.

Vì agile teams dựa vào hiệu quả và thông tin cập nhật để đưa ra quyết định, thói quen bình luận và đánh dấu cùng lúc vào một issue, không chỉ là một tính năng mới tuyệt vời mà còn là một thực tiễn tốt nhất.

Lời khuyên: Cờ của một issue được lưu trữ trong một custom checkbox field có tên là "Flagged". Do đó, rất dễ dàng để tìm kiếm các vấn đề bị gắn cờ bằng cách sử dụng truy vấn JQL: Flagged = Impediment..

3. Tận dụng sự tiện lợi của new epic dropdown

Thứ bậc của công việc trong Jira Software khá đơn giản: epic> issue> sub-task. Lời khuyên dành cho bạn là nên liên kết các issue đến một epic và khi bạn cần chia nhỏ khối lượng công việc của một issue ra thành các sub-task (đặc biệt nếu có nhiều người tham gia). Kể từ khi epics trong phần lớn các dự án thường được tạo ra trước khi bạn tạo issue, tất cả những người tạo ra issue đều có tùy chọn sử dụng dropdown để gán một issue tới một epic. Nhưng nếu bạn làm việc trong một dự án duy nhất, không cần thấy các epic từ các dự án khác hoặc các epic đã hoàn thành, điều này có thể làm chậm hiệu quả.

Để tổ chức công việc, các epic được đánh dấu là Done (xong), hoặc từ một dự án khác, sẽ không còn xuất hiện ở epic dropdown. Nhưng chỉ trong trường hợp bạn muốn tùy chọn gán tickets cho một epic đã hoàn thành, bạn có thể kiểm tra hộp chứa các epic đã hoàn thành từ dự án của bạn trong epic dropdown. Các cấp độ mới của open epics với epics done, và các epic trong cùng một dự án với epic trong dự án khác, cho phép mỗi thành viên trong nhóm có khả năng lựa chọn epics một cách hiệu quả và chính xác.

4. Bắt đầu theo cách của bạn

Bắt đầu một sản phẩm mới luôn rất khó khăn, do đó, onboarding phải trực quan và cá nhân hóa. Để giúp những người mới bắt đầu sử dụng Jira, chúng tôi đã loại bỏ những phỏng đoán bằng cách đi thẳng vào ví dụ. Bây giờ chúng tôi cung cấp cho bạn cơ hội để lựa chọn tạo một dự án Jira Software mới, tạo ra một ví dụ với dữ liệu demo, hoặc nhập dữ liệu từ một công cụ quản lý dự án khác.

Nếu bạn bắt đầu mới, bạn sẽ được đưa đến trình hướng dẫn tạo dự án nơi bạn có thể chọn kiểu dự án bạn muốn làm việc. (scrum, kanban, hoặc chỉ theo dõi công việc đơn giản). Nếu bạn chọn sử dụng dữ liệu demo, bạn có thể chọn scrum hoặc bảng kanban để làm quen cùng Jira Software. Cuối cùng, nếu bạn đang sử dụng một sản phẩm như Asana, Trello, GithHub hoặc cái gì khác để theo dõi các issues và code, bạn có thể sử dụng plug-in để nhập dữ liệu hoặc sử dụng thông tin từ file CSV. Tất cả các tùy chọn này cung cấp cho bạn cơ hội bắt đầu với Jira mà không có rủi ro.

Chúng tôi đưa ra các chọn lựa nhằm giúp bạn làm việc theo cách bạn muốn làm việc và tham gia càng nhanh càng tốt. Điều này đặc biệt quan trọng đối với agile journey của bạn. Nếu bạn không sử dụng scrum hoặc bảng kanban, bạn có cơ hội để làm quen cả hai. Nếu bạn có kinh nghiệm về agile, bạn có thể dễ dàng nhập dữ liệu của riêng mình và bắt đầu làm việc với agile từ ngày đầu tiên.

Tất cả các tính năng này làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn và giúp cải tiến cách nhóm của bạn hoạt động. Cho dù bạn là product manager hoặc development manager, việc mở rộng quyền hạn đối với sprint cho các thành viên khác có thể giúp nhóm làm việc nhanh hơn. Cũng vậy với flag và tính năng nhận xét. Tính năng này thúc đẩy cách giao tiếp tốt nhất để giúp nhóm của bạn trở nên hiệu quả hơn và sử dụng Jira Software theo cách nó được sử dụng: như là một nguồn duy nhất của sự thật.